- Iraq hoan nghênh Nga không kích IS trong lãnh thổ Iraq; Chiến đấu cơ Nga bắn phá cứ điểm của IS ở Syria... là các tin nóng.

Nổi bật

Chính phủ Iraq sẽ hoan nghênh các cuộc không kích của Nga chống phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trên đất Iraq, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố ngày 1/10. Ông cho biết thêm rằng, Chính phủ Iraq đang nhận được thông tin về IS từ cả Nga và Syria.

{keywords}
Nga không kích phiến quân IS tại Syria

Theo Reuters, trả lời phỏng vấn kênh France 24, Thủ tướng Abadi cho hay, dù chưa thảo luận về một chiến dịch không kích do Nga tiến hành trên đất Iraq. Tuy nhiên, ông nhận định đó là một khả năng và ông sẽ hoan nghênh nếu Nga quyết định tấn công IS ở Iraq.

Trong khi đó, cùng ngày, phát biểu tại một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói rằng, Moscow không có kế hoạch mở rộng các cuộc không kích sang Iraq.

“Chúng tôi chưa nhận được lời mời hay được đề nghị”, ông Lavrov tuyên bố. “Các bạn biết đấy, chúng tôi là những người lịch sự. Chúng tôi sẽ không tham gia, nếu như chúng tôi không nhận được lời mời”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

Việc Iraq tỏ ý hoan nghênh Nga dội bom IS được đưa ra giữa lúc có nhiều tin tức cho rằng, chính quyền Iraq sẵn sàng xem xét khả năng cho máy bay do thám Nga trinh sát hoạt động của IS trên không phận của nước này, nếu như Moscow yêu cầu.

“Nếu Nga cần phải tiến hành các chuyến bay máy bay trinh sát, Moscow có thể gửi yêu cầu tới chính phủ, và, theo quan điểm của tôi, Iraq sẽ không phản đối”, hãng tin Lenta hôm 28/9 dẫn lời phát ngôn viên của quân đội Iraq, Chuẩn tướng Tahsin Ibrahim.

Một ngày trước đó, hôm 27/9, Chính phủ Iraq đã ra một thông báo, trong đó bày tỏ sự hoan nghênh đối với ý tưởng thành lập một trung tâm điều phối chung giữa nước này với Nga, Iran và Syria để phối hợp các nỗ lực chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo.

“Đó là một ủy ban phối hợp chung giữa bốn nước, với sự góp mặt của đại diện của các nước tham dự. Chúng tôi sẽ tập trung chia sẻ và phân tích thông tin tình báo liên quan tới IS”, ông Saad al-Hadithi, người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Iraq, khẳng định.

Tin vắn

- Tổ chức Hành hương của Iran cho biết đã có 464 công dân nước này thiệt mạng trong vụ giẫm đạp gần thánh địa Mecca tại Ảrập Xê-út hôm 24/9.

- Cựu đặc vụ CIA Raymond McGovern cho rằng, quan điểm cứng rắn của chính quyền Mỹ đối với Tổng thống Syria Assad dường như đã dịu xuống.

- Slovakia đồng ý nộp đơn khiếu nại lên Tòa án Công lý châu Âu về quyết định phân bổ theo hạn ngạch người tị nạn trên toàn Liên minh châu Âu.

- Nhà chức trách Malaysia đang truy tìm thêm 3 nghi phạm có dính líu tới vụ đánh bom đẫm máu hồi tháng 8/2015 ở thủ đô Bangkok của Thái Lan.

- Công an Trung Quốc cho biết, nghi can gây ra hàng loạt vụ nổ tại Liễu Thành, Quảng Tây, Trung Quốc, đã thuê người khác chuyển phát bom thư.

- Ngoại trưởng Nga đã bác bỏ cáo buộc Moscow không kích vào thường dân và lực lượng nổi dậy “ôn hòa” đối lập với chính quyền Tổng thống Syria.

- Thái Lan đã thắt chặt an ninh quanh sứ quán Trung Quốc ở Bangkok sau vụ đánh bom liên hoàn ở Quảng Tây hôm 30/9 làm bảy người thiệt mạng.

- Một trong các tàu sân bay hiện đại nhất của hải quân Mỹ đã buông neo ở Nhật, nhằm tăng năng lực cho Hạm đội 7 và thúc đẩy quan hệ Mỹ- Nhật.

- CIA quyết định rút một vài nhân viên khỏi Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh sau hai vụ tin tặc tấn công nhằm lấy thông tin của nhân viên Chính phủ Mỹ.

- Một quả bom phát nổ gần đoàn xe một quan chức địa phương tại Isabela, tỉnh Basilan, miền nam của Philippines, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

- Mỹ đã lên tiếng khẳng định sẽ không dừng hoạt động tìm và diệt tổ chức IS tại Syria, cho dù có sự hiện diện của những máy bay chiến đấu Nga.

- Lực lượng chính phủ Afghanistan ngày 1/10 đã giành lại quyền kiểm soát thành phố chiến lược Kunduz, miền bắc Afghanistan, từ tay Taliban.

Tin ảnh

{keywords}

Sáng 1/10, huyện Liễu Thành (Quảng Tây, Trung Quốc) lại rung chuyển bởi một vụ nổ bom. Trước đó một ngày, 17 vụ đánh bom đã liên tiếp xảy ra tại nơi này, làm 7 người chết. (Trong ảnh là hiện trường một vụ nổ hôm 30/9 – Scmp)

Phát ngôn

Syria đã ra thông cáo bênh vực cuộc không kích của Nga: “Bất kỳ sự gia tăng quân sự nào của Nga nhằm hỗ trợ Syria, đã và đang được tiến hành, đều xuất phát từ yêu cầu của Syria”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 1/10 cũng khẳng định, chiến dịch được tiến hành “theo lời kêu gọi của lãnh đạo Syria nhằm hỗ trợ nước này chống lại IS và những nhóm khủng bố khác”.

Hôm 30/9, Nga đã tiến hành các cuộc không kích ở Syria, chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên, Pháp và Mỹ ngay lập tức bày tỏ quan ngại về hoạt động không kích của Nga.

Sự kiện

2/10/1936 – Khánh thành tuyến đường sắt xuyên Đông Dương nối Hà Nội và Sài Gòn.

2/10/1941 – Thế chiến II: Đức bắt đầu tấn công tổng lực vào thủ đô Moscow.

Thanh Vân