Theo xếp hạng mới nhất của Credit Suisse, sức mạnh quân sự của Trung Quốc hiện đứng thứ ba trên thế giới, sau Mỹ và Nga.

TIN BÀI KHÁC

Mạng tin Sina dẫn các báo cáo của Nga ngày 1/10 cho biết, ngân hàng Credit Suisse của Thụy Sỹ mới đây đã công bố bảng xếp hạng mới nhất về "20 quân đội quốc gia và vùng lãnh thổ mạnh nhất trên thế giới".

{keywords}
Trung Quốc hiện đứng đầu thế giới về tổng số quân thường trực

Bảng xếp hạng của ngân hàng Credit Suisse được đưa ra trên cơ sở so sánh tổng quát 6 lĩnh vực chính, bao gồm quy mô quân đội, số lượng xe tăng, máy bay quân sự, trực thăng quân sự, tàu sân bay, tàu ngầm.

Mạng tin Sina nhận định rằng, việc Trung Quốc đứng thứ ba trong danh sách là do giá trị tổng quát. Tuy nhiên, nếu xét từng lĩnh vực cụ thể, thì có lúc quốc gia châu Á này được xếp ở vị trí thứ nhất hoặc thứ hai.

Chẳng hạn như, khi so sánh về quy mô của quân đội (tổng số quân thường trực), Trung Quốc đứng đầu trong bản danh sách. Về số lượng xe tăng, tàu ngầm, Trung Quốc được xếp ở ngôi vị thứ hai.

{keywords}
Bảng xếp hạng 20 quân đội mạnh nhất của Credit Suisse

Trên thực tế, căn cứ vào số điểm tổng quát mà Credit Suisse đưa ra, sức mạnh quân sự tổng thể của Trung Quốc được 0,79 điểm, chỉ kém Nga có 0,01 điểm, nhưng thua xa Mỹ. Số điểm của Mỹ hiện là 0,94.

Cũng theo bảng xếp hạng trên, đứng sau Trung Quốc là Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc, Italy, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong danh sách có hai nước Đông Nam Á, là Thái Lan (bậc 16) và Indonesia (bậc 19).

Ngân hàng Credit Suisse còn cho biết thêm rằng, các loại vũ khí thông thường hiện không còn được xem là tiêu chuẩn duy nhất, để phục vụ cho việc so sánh sức mạnh quân sự giữa các cường quốc trên thế giới.

Số liệu mới nhất của Viện nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), được công bố trong tài liệu Yearbook 2015, cho thấy hai quốc gia Nga và Mỹ hiện sở hữu tới 90% vũ khí hạt nhân của toàn thế giới.

Thanh Vân

Mời xem thêm: Đọ sức mạnh quân sự Mỹ, Trung Quốc