Feriel al-Zaaneen không tắm đã hơn một tháng. Giống hàng nghìn người Palestine khác, bà không đủ nước để tắm và tình trạng này càng khiến cuộc sống ở Gaza, nơi bị chiến tranh tàn phá, thêm khốn khổ.


{keywords}

Trong cái nóng thiêu đốt của mùa hè, khi nhiệt độ lên tới 34 độ C, Feriel chỉ là một trong số hơn 218.000 người tị nạn nương náu ở 87 ngôi trường do Liên Hợp Quốc điều hành, cách xa khỏi cuộc xung đột đã giết chết 1.980 người Palestine và 67 người Israel kể từ 7/8. 

"Ở đây không có nước và nhà vệ sinh cực bẩn", người phụ nữ trên cho hay.

Zaaneen, con và cháu bà, cùng 50 ngày khác đã phải rời bỏ nhà cửa để tránh các đợt oanh tạc của Israel. Zaaneen nói, hàng ngày bà đều phải vật lộn để lấy nước. 

{keywords} 

Faten al-Masri, 37 tuổi, cũng giống bà Zaaneen, chỉ dám tắm cho con bằng các chai nước uống. Khi cô đổ chai nước lạnh lên người đứa con 2 tuổi, đứa trẻ kêu khóc và để lộ làn da đầy các nhọt đỏ. "Tất cả các con tôi đều ốm vì bẩn và thiếu vệ sinh, da chúng đều nhiễm trùng và lở loét. Trong phòng tắm không có nước và nó bẩn tới mức chúng tôi không dám vào. Cứ 3 ngày một lần tôi phải dùng nước uống để tắm cho con trai".

Bản thân Faten chưa tắm một lần nào kể từ khi đặt chân tới ngôi trường của LHQ cách đây hai tuần.

{keywords} 

"Một số người dùng các chai nước dội lên người ở trong lớp học song tôi không thể làm như vậy. Tôi cảm thấy như là đang tắm ở ngoài đường nếu làm vậy. Bất cứ ai cũng có thể mở cửa bước vào, không có chút riêng tư nào hết".

Adnan Abu Hasna, một nhân viên của cơ quan cứu trợ của LHQ về người tị nạn Palestine cho biết, tình trạng thiếu nước không chỉ diễn ra tại những nơi trú ấn dành cho những người phải rời bỏ nhà cửa mà ở toàn bộ vùng đất do Hamas kiểm soát ở Gaza.

  • Hoài Linh