Một nhà báo Đức từng nằm vùng và phỏng vấn các phiến quân IS đã lo ngại đưa ra nhận định trên.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo IBT, nhà báo Jurgen Todenhofer mới đây đã tiết lộ mối lo ngại này trong cuốn sách của ông. Cuốn sách có tựa đề: “Bên trong IS – 10 ngày tại Nhà nước Hồi giáo”. 

Theo nhà báo 75 tuổi, IS đang nuôi âm mưu về một “lò thiêu hạt nhân” có khả năng quét sạch phương Tây khỏi trái đất.

Do từng nhiều lần thẳng thắn phê bình chính sách của Mỹ ở Trung Đông, ông Todenhofe được lãnh đạo IS cho phép đi cùng và phỏng vấn các thành viên của tổ chức trong 10 ngày. 

Trước đó, ông từng nói chuyện trực tuyến qua ứng dụng Skype với tổ chức khủng bố suốt vài tháng.

{keywords}
Lực lượng quân đội Iraq và dân quân Shite ăn mừng sau khi tháo bỏ lá cờ của IS. (Ảnh: Reuters)

Trong thời gian tiếp xúc với nhóm phiến quân, ông đã phát hiện kế hoạch “sóng thần hạt nhân” chống lại bất kỳ quốc gia phương Tây nào phản đối việc xây dựng Nhà nước Hồi giáo của IS.

Ông khẳng định: “IS là lực lượng thù địch tàn bạo và nguy hiểm nhất mà tôi từng biết. Tôi không thấy một ai có cơ hội thực sự để ngăn chặn họ. Theo tôi, chỉ Ảrập mới có thể đẩy lùi IS”.

“Phương Tây đang đánh giá quá thấp về sức mạnh của IS”, ông nhận xét.

Ông Todenhofer cho biết, ngay khi tới phần lãnh thổ IS kiểm soát, cha con ông đã phải giao nộp điện thoại di động. Và trong thời gian ở đó, họ bị giám sát bởi đao phủ “John thánh chiến”.

“Tất nhiên tôi đã xem những đoạn video chặt đầu khủng khiếp, tàn bạo. Mối lo ngại lớn nhất của tôi khi đàm phán với IS là làm thế nào để tránh được kết cục này. Nhưng dù sao thì tôi đã thực hiện được ý muốn của mình trước khi trở về”, nhà báo Đức chia sẻ.

Lan Phương