Hillary Clinton cho biết, bà ước đã có một "lựa chọn khác" và không dùng tài khoản email cá nhân trong thời gian giữ chức Ngoại trưởng Mỹ.

TIN BÀI KHÁC:

"Tôi lấy làm tiếc điều này đã gây rối rắm", nữ chính trị gia Mỹ nói với hãng tin MSNBC.

Theo BBC, việc Hillary Clinton dùng email cá nhân đã làm dấy lên nhiều ý kiến chỉ trích, khi bà cạnh tranh chức ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016.

{keywords}

Những người phản đối lập luận rằng, việc làm kể trên của bà là không an toàn, trái với chính sách của chính phủ, và có mục đích che chắn khỏi sự giám sát.

Các nhà phân tích chính trị - trong đó có nhiều thành viên trong cùng Đảng Dân chủ với Hillary – nhận định, chiến dịch tranh cử của bà đã bị sa vào phản ứng về cuộc tranh cãi này và cựu Ngoại trưởng dường như không tỏ ra hối lỗi – thậm chí một số lần bà còn đùa cợt về vấn đề email.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 4/9, bà Hillary Clinton đã nhận toàn bộ trách nhiệm, thừa nhận bà đã không "dừng lại và ngẫm nghĩ" về việc sử dụng một tài khoản email cá nhân sẽ được nhìn nhận như thế nào.

Vấn đề này đã trở thành chủ đạo trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, ngày càng nhiều cử tri coi Hillary Clinton là "không đáng tin cậy", một phần là do những nghi ngờ quanh việc bà dùng email.

Theo luật pháp liên bang Mỹ, thư từ của các quan chức được coi là tài sản của chính phủ nước này. Các nhân viên chính phủ được khuyến khích sử dụng tài khoản email của văn phòng, mặc dù trước kia một số nhân vật cấp cao vẫn dùng email cá nhân.

Hồi tháng 3, Hillary Clinton tuyên bố bà và các luật sư đã quyết định về những gì được coi là email liên quan đến công việc khi Bộ Ngoại giao yêu cầu các hồ sơ từ cựu nữ Ngoại trưởng.

Số lượng email được cho là liên quan công việc chiếm khoảng một nửa trong tổng 60.000 email mà bà gửi đi trong thời gian đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ. Hillary Clinton cho biết, những email bà cho là mang tính cá nhân đã được xóa bỏ.

Kể từ đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố các email nói trên theo nhiều đợt, mỗi tháng một đợt.

Thanh Hảo