Trung Quốc đang đóng hai tàu sân bay có kích cỡ tương đương chiếc hiện có, nặng khoảng 60.000 tấn, Reuters dẫn báo cáo của cơ quan phòng vệ Đài Loan về năng lực của quân đội Trung Quốc.


{keywords}


Thông tin về chương trình tàu sân bay của Trung Quốc vẫn chưa nhiều vì đây là bí mật quốc gia dù truyền thông nước này đã nhiều lần gián tiếp đưa tin rằng các hàng không mẫu hạm mới đang được đóng. Lầu Năm Góc, trong một báo cáo trước đó hồi đầu năm nay cho hay, Bắc Kinh có thể đóng nhiều tàu sân bay trong 15 năm tới.

Một trong các tàu mới đang được đóng ở Thượng Hải và một chiếc khác được đóng ở thành phố Đại Liên, phía đông bắc Trung Quốc, báo cáo của Đài Loan cho hay.

Báo cáo trên không đưa ra ước tính khi nào việc đóng tàu sẽ hoàn tất.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không hồi đáp ngay đề nghị bình luận về thông tin trên.

Phát ngôn viên cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay, thông tin chi tiết về chương trình tàu sân bay của Trung Quốc do đơn vị tình báo của cơ quan này đưa ra. Ông này từ chối tiết lộ thêm thông tin của báo cáo đã được gửi lên cơ quan lập pháp của hòn đảo trong tuần này.

Hiện, Trung Quốc đang có một tàu sân bay - chiếc Liêu Ninh, mua lại của Ukraina vào năm 1998 và tân trang cho phù hợp với Trung Quốc. Tàu sân bay này đã tham gia các cuộc tập trận song chưa đi vào hoạt động đầy đủ. Tuy nhiên, việc vận hành thành công tàu Liêu Ninh là bước đầu tiên trong cái mà các chuyên gia quân sự tin rằng Trung Quốc sẽ triển khai các tàu sân bay do nước này tự đóng vào năm 2020.

  • Hoài Linh