Nhà Trắng đã tìm cách hạ thấp báo cáo của Bộ Quốc phòng rằng, 5 tàu chiến của Trung Quốc đang hoạt động ở Eo biển Bering, ngoài khơi bang Alaska của Mỹ.


{keywords}

Reuters dẫn lời các quan chức Lầu Năm Góc hôm 2/9 cho biết, cơ quan này đang giám sát 3 tàu chiến, một tàu tiếp tế và một tàu lưỡng cư của Trung Quốc tiến vào vùng biển quốc tế ở biển Bering, ngoài khơi Alaska.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis cho hay, đây là lần đầu tiên Mỹ chứng kiến các tàu Trung Quốc có mặt tại khu vực này. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Obama đang ở thăm Alaska.

"Chúng tôi tôn trọng tự do đi lại của tàu quân sự các nước tại vùng biển quốc tế, theo luật quốc tế", ông Davis cho hay. Sự xuất hiện của các tàu Trung Quốc tại biển Bering là ví dụ mới nhất về việc hải quân Trung Quốc vươn tới những khu vực mới.

Theo Lầu Năm Góc, không có tàu nào của Trung Quốc hoạt động thiếu chuyên nghiệp và Mỹ đã nhận biết được sự hiện diện của các tàu này từ vài ngày qua.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, không phát hiện được tàu nào của Trung Quốc có hành động đe dọa và Lầu Năm Góc đã theo dõi các tàu song "hiện giờ vẫn chưa rõ ý định của các phương tiện này".

Giới chức Mỹ từ chối nói các tàu Trung Quốc ở gần bờ biển Mỹ tới mức nào song nhấn mạnh nó vẫn ở vùng biển quốc tế.

"Đây là lần đầu tiên, tàu chiến Trung Quốc xuất hiện ở vùng phụ cận của đảo Aleutian", một quan chức quốc phòng nói với báo Wall Street Journal.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho hay, có nhiều cách để diễn giải sự hiện diện của hải quân Trung Quốc tại vùng biển này. "Để nói chính xác là rất khó, song nó cho thấy Trung Quốc quan tâm tới khu vực Bắc Cực".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không bình luận gì về các tàu trên.

  • Hoài Linh