- Liên tiếp xảy ra các vụ cháy nổ ở Trung Quốc; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ “dằn mặt” Triều Tiên... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Trong khoảng vài tuần gần đây, tại một số địa phương của Trung Quốc liên tiếp xảy ra các vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về nhân mạng và vật chất.

{keywords}

Nhà máy hóa chất ở Sơn Đông tan hoang sau vụ nổ đêm 31/8. (Ảnh: THX)

Theo Tân Hoa xã, chiều 1/9, hai vụ nổ đã xảy ra tại một nhà máy pháo hoa ở thành phố Longnan, tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc, làm một người chết, 6 người bị thương.

Những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện để điều trị, trong khi các nhà chức trách đã mở một cuộc điều tra nhằm xác định nguyên nhân gây ra vụ nổ.

Nhà máy này là một trong số 7 cơ sở mà cơ quan giám sát an toàn lao động quốc gia hồi tháng 5 đã phát hiện các nguy cơ gây mất an toàn và việc sản xuất đã bị tạm ngưng.

Các nhân chứng cho biết, các vụ nổ không chỉ gây thiệt hại về người, mà còn làm hư hại những căn nhà gần đó. Nhiều người còn thấy khói mù cuộn từ trong nhà máy ra ngoài.

Trong khi đó, số người thiệt mạng trong vụ nổ xảy ra vào hôm 31/8 tại một nhà máy hóa chất nằm ở ngoại ô thành phố Đông Dinh, tỉnh Sơn Đông, đã tăng lên 5 người.

Trang Dongying News (do thành phố Đông Dinh quản lý) cho biết rằng, 6 lãnh đạo của nhà máy hóa chất đã bị bắt giữ. Nguyên nhân của vụ việc đang được điều tra.

Hôm 22/8, cũng tại Sơn Đông đã xảy ra vụ nổ một kho hóa chất. Hiện trường vụ nổ chỉ cách khu dân cư khoảng 1km. Ít nhất 1 người đã thiệt mạng trong vụ việc này.

Những vụ nổ liên tiếp này xảy ra trong bối cảnh dư luận trong và ngoài Trung Quốc chưa hết bàng hoàng sau vụ nổ kho hóa chất ở thành phố cảng Thiên Tân hôm 12/8.

Tính đến ngày 31/8, tổng số người thiệt mạng trong vụ nổ nghiêm trọng ở thành phố cảng Thiên Tân đã lên tới 158 người, trong khi vẫn còn có 15 người bị mất tích.

Theo giới quan sát, vụ nổ ở Thiên Tân và các vụ tai nạn nghiêm trọng khác thời gian gần đây đã làm bộc lộ những vấn đề nghiêm trọng về an toàn lao động tại Trung Quốc.

Tin vắn

- Hãng thông tấn BBC dẫn nguồn tin từ giới chức Pháp cho biết, 8 người đã bị thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn xảy ra vào sáng ngày 2/9 (giờ địa phương) ở Paris.

- Cảnh sát Thái Lan ngày 2/9 cho biết đã tìm thấy dấu vân tay của nghi can người nước ngoài vừa bị bắt giữ trên vật liệu chế tạo bom trong một căn hộ ở Bangkok.

- Cảnh sát Thái Lan ngày 2/9 tuyên bố rằng họ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc truy tìm kẻ chủ mưu đứng sau vụ tấn công đẫm máu ở Bangkok hôm 17/8.

- Giới chức bang Texas ở Mỹ đang điều tra hai đoạn phim được truyền thông đăng tải ngày 2/9, trong đó có cảnh hai cảnh sát hạt Bexar bắn chết một nam giới.

- Nhà chức trách Triều Tiên cho rằng, các phát biểu gần đây của Hàn Quốc có thể làm tổn hại quan hệ và thỏa thuận mang tính đột phá mà hai nước vừa đạt được.

- Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng không hề xin lỗi về vụ nổ mìn tại biên giới hai nước ở Bàn Môn Điếm hồi tháng 8 như Hàn Quốc đã tiết lộ.

- Hải quân Singapore cùng các cơ quan chức năng của Indonesia và Malaysia đã chặn đứng một vụ cướp trên biển nhằm vào chiếc tàu kéo treo cờ Malaysia.

- Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus nói nước này đang liên hệ với Iraq và điều tra kẻ đứng sau vụ bắt cóc 18 công nhân xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ ở Baghdad.

- Tờ Bangkok Post hôm 2/9 cho biết, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha xác nhận đã nhận được đề nghị tước hàm trung tá cảnh sát của cựu Thủ tướng Thaksin.

- Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp cho biết, tối 1/9, tàu Tera Jet chở 1.800 người di cư và người tị nạn từ đảo Lesbos, miền đông Hy Lạp, đã cập cảng Piraeus.

- Cảnh sát Malaysia ngày 2/9 cho hay sẽ chất vấn cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad vì những phát ngôn mà ông đưa ra trong cuộc tuần hành rầm rộ hồi cuối tuần rồi.

- Hàng nghìn người tị nạn đã bị mắc kẹt tại ga xe lửa phía Đông của Budapest, Hungary khi chính quyền nước này không cho phép người nhập cư lên tàu đến Đức.

- Lực lượng Liên minh châu Phi (AU) ở miền nam Somalia cho biết đã giành lại kiểm soát một căn cứ của AU bị nhóm phiến quân Al-Shabaab chiếm ngày 1/9.

- Lực lượng cảnh sát của Mỹ hiện đang triển khai chiến dịch truy quét lớn nhằm vào 3 đối tượng tình nghi bắn chết một cảnh sát tại hạt Lake, phía bắc bang Illinois.

- CIA và các lực lượng đặc nhiệm Mỹ bí mật triển khai máy bay chiến đấu không người lái cho chiến dịch săn lùng các thủ lĩnh của lực lượng khủng bố tại Syria.

- Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết, có ít nhất 343 người đã bị bắt trong tháng 8 vừa qua do bị tình nghi có dính dáng hoặc là thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo.

- Một nhóm “đặc nhiệm” hacker mới được lập ra đã tổ chức nhiều cuộc tấn công khốc liệt nhằm đánh sập các tài khoản của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) trên Internet.

Tin ảnh

{keywords}

Sáng 2/9, lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Quốc khánh của Việt Nam đã diễn ra ở quảng trường Ba Đình, Hà Nội.

Phát ngôn

“Chúng ta cần đảm bảo rằng, Triều Tiên luôn phải hiểu rõ bất kỳ sự khiêu khích nào của họ cũng sẽ được xử lý, và họ không có cơ hội đánh thắng chúng ta và đồng minh Hàn Quốc”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố hôm 1/9.

Sự kiện

Ngày 3/9/1971, Qatar trở thành một quốc gia độc lập.

Thanh Vân