- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo Triều Tiên sẽ không có cơ hội đánh bại Hàn Quốc và các đồng minh của Mỹ khi có xung đột.

TIN BÀI KHÁC:

Lời cảnh báo trên được đưa ra vài ngày sau khi bán đảo Triều Tiên thoát khỏi nguy cơ của một cuộc chiến tranh, Telegraph cho biết.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. (Ảnh: NBC News)

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc mới đây đã gia tăng, xuất phát từ vụ nổ mìn ở khu phi quân sự (DMZ) phân cách hai miền Triều Tiên vào ngày 4/8, khiến 2 binh sỹ Hàn Quốc bị thương.

Seoul đã đổ lỗi cho Bình Nhưỡng và đáp trả bằng việc phát đi những thông điệp chống Triều Tiên dọc biên giới. Trong khi Triều Tiên phủ nhận cáo buộc và dọa tấn công các đơn vị tuyên truyền của Hàn Quốc.

Tuần trước, hai bên đạt được một thỏa thuận giảm căng thẳng. Hàn Quốc đã chấm dứt những chương trình phát thanh chống Triều Tiên.

“Chúng ta cần đảm bảo rằng, Triều Tiên luôn phải hiểu rõ bất kỳ sự khiêu khích nào của họ cũng sẽ được xử lý, và họ không có cơ hội đánh thắng chúng ta và đồng minh Hàn Quốc”, ông Carter nói hôm 1/9.

Ông nhắc tới căng thẳng gần đây như là một “cuộc khẩu chiến nảy lửa”. “Bán đảo Triều Tiên giống như một hộp diêm”, ông nói. “Nó có lẽ là nơi duy nhất trên thế giới mà chiến tranh có thể nổ ra trong nháy mắt”.

Hàn Quốc là một đồng minh thân cận của Mỹ ở khu vực Đông Bắc Á. Hiện có gần 30.000 binh sỹ Mỹ đóng quân thường trực tại Hàn Quốc.

Sầm Hoa