Nhà chức trách Thái Lan hôm nay (1/9) đã bắt giữ được nghi phạm chính trong vụ đánh bom đẫm máu hồi tháng trước tại thủ đô Bangkok.

19h35: Phát biểu tại cuộc họp báo chiều nay (1/9), Tướng Prawut Thavornsiri, phát ngôn viên của Cảnh sát Thái Lan, một lần nữa khẳng định rằng, nghi phạm đã bị bắt trong lãnh thổ nước này vào khoảng trưa nay, khi đang cố gắng trốn sang Campuchia qua đường biên giới tự nhiên.

Tướng Prawut Thavornsiri cho biết, nghi phạm vừa bị bắt giữ là "một nhân vật quan trọng", và là một thành phần của mạng lưới đứng sau vụ tấn công trong các ngày 17 và 18/8.

"Trên cơ sở kiểm tra các chứng cớ, chúng tôi có thể xác nhận nghi phạm mà chúng tôi đã bắt giữ là một nhân vật quan trọng, và nằm trong cùng tổ chức với những nghi phạm khác đứng sau các vụ đánh bom ở hai địa điểm (ở Bangkok)", ông Prawut tuyên bố.

{keywords}
Cảnh sát Thái Lan đang dẫn giải nghi phạm về thủ đô Bangkok để thẩm vấn. (Ảnh: BKPost)

Theo phát ngôn viên Cảnh sát Thái Lan, nghi phạm hiện đang bị thẩm vấn bằng tiếng Anh. Đối tượng cũng sẽ phải kiểm tra mẫu ADN và các xét nghiệm khác nhằm xác định xem có liên quan tới vụ tấn công hay không. Cảnh sát cũng dự định đưa nhân chứng nhận diện đối tượng.

18h05: Theo một nguồn tin nói với tờ Bangkok Post, sau khi được phía Campuchia bàn giao, nghi phạm chính đã được đưa tới một căn cứ quân sự ở quận Aranyaprathet, tỉnh Sa Kaeo, trước khi được trực thăng đưa về thủ đô Bangkok để lấy lời khai.

Nguồn tin từ chối cho biết, nghi phạm đã bị bắt giữ ở đâu trên đất Campuchia, nhưng cho biết đối tượng được nhận dạng là "Yusufu". Đây cũng chính là cái tên xuất hiện trong một cuốn hộ chiếu Trung Quốc đang được truyền thông Thái Lan đăng tải.

Trước đó cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Campuchia, Tướng Khieu Sopheap tuyên bố rằng, cảnh sát nước này sẵn sàng phối hợp với lực lượng cảnh sát của Thái Lan trong việc truy tìm nghi phạm đánh bom đền Erawan ở Bangkok.

Campuchia và Thái Lan có đường biên giới chung dài hơn 2.000km. Khu vực này phần lớn là địa hình rừng núi, dân cư thưa thớt, vì vậy hoạt động kiểm soát người vượt biên bất hợp pháp gặp nhiều khó khăn. 

17h15: Theo tờ Bangkok Post, truyền thông Thái Lan đã đăng tải rộng rãi một bức ảnh chụp cuốn hộ chiếu Trung Quốc của một nam giới với nhân dạng giống đối tượng vừa bị bắt giữ. Người đàn ông trong cuốn hộ chiếu này có tên là Yusufu Mieraili, 25 tuổi, tới từ Tân Cương.

Báo trên cũng cho biết, nghi phạm được cho là đang trên đường trốn chạy từ Thái Lan sang thủ đô Phnom Penh của Campuchia.

Một nguồn tin nói với tờ báo Thái Lan rằng, cảnh sát Campuchia đã bắt được nghi phạm này hôm 31/8 và hôm nay bàn giao cho phía Thái Lan tại thị trấn Poipet, tỉnh Banteay Meanchey của Campuchia. Thị trấn này nằm đối diện với quận Aranyaprathet, tỉnh Sa Kaeo, Thái Lan.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới sau cuộc họp nội các, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha nói rằng, “chúng tôi đã bắt giữ được thêm một đối tượng. Nghi phạm không phải là người Thái”.

Thủ tướng Thái Lan cho biết, đối tượng bị bắt giữ lần này cũng chính là người đàn ông mặc áo vàng xuất hiện trong đoạn phim mà camera giám sát ghi được tại hiện trường vụ đánh bom đẫm máu hôm 17/8 ở trung tâm thủ đô Bangkok.

“Đối tượng bị bắt tại trạm kiểm soát ở Sa Kaeo. Chúng tôi đang thẩm vấn. Anh ta là người nước ngoài và cũng là nghi phạm chính”, ông Prayuth nói. 

Theo hãng tin Reuters, nghi phạm bị lực lượng an ninh Thái Lan bắt giữ tại trạm kiểm soát ở tỉnh Sa Kaeo, phía đông thủ đô Bangkok, giáp biên giới với Campuchia. Nghi phạm bị bắt khi đang cố vượt biên tại Ban Pa Rai ở huyện Aranyaprathet, tỉnh Sa Kaeo.

Hiện quốc tịch của đối tượng này chưa được tiết lộ. Cảnh sát đang áp giải nghi phạm về Bangkok để thẩm vấn. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy, đối tượng có vóc dáng cao gầy, đội mũ phớt, đeo cặp kính đen. Trên mặt đối tượng có bộ râu quai nón thưa.

Tuần trước, cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ được một đối tượng chưa rõ quốc tịch tại một căn hộ ở ngoại ô thủ đô Bangkok. Ban đầu, người này được cho là mang quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ, song sau đó nhà chức trách Thái Lan đã khẳng định hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ của đối tượng là giả.

Trong khi đó, hôm qua (31/8), người phụ nữ bị cảnh sát Thái Lan nghi ngờ có dính líu tới vụ đánh bom đã bất ngờ lên tiếng phủ nhận, đồng thời cho biết đang ở Thổ Nhĩ Kỳ. Người này cũng tuyên bố sẵn sàng quay trở lại Thái Lan để chứng minh sự trong sạch của bản thân.

Cận cảnh vụ bắt giữ nghi phạm đánh bom Bangkok

 Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha hôm 1/9 tuyên bố, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ được nghi phạm chính trong vụ đánh bom tháng trước ở Bangkok.

 

Hôm 17/8, một vụ đánh bom đã xảy ra tại đền Erawan, một điểm du lịch đông khách ở trung tâm thủ đô Bangkok, làm 20 người chết, hơn 100 người bị thương. Một ngày sau, vụ đánh bom thứ hai đã xảy ra ở khu vực sông Chao Phraya, nhưng không gây thương vong.

Camera giám sát đã ghi được một đoạn phim cho thấy một người đàn ông áo vàng bỏ lại chiếc ba lô nghi chứa bom tại hiện trường vụ tấn công đầu tiên.

Theo CNN, sau khi phân tích những chứng cứ liên quan, nhà chức trách Thái Lan đã thu hẹp phạm vi và cho rằng, người đàn ông áo vàng nói trên có khả năng là nghi phạm chính trong vụ việc và đó là một người nước ngoài chưa xác định được danh tính.

Nhà chức trách cũng đưa ra nhận định rằng, ngoài nghi phạm chính trên, còn có ít nhất 10 người khác dính líu tới vụ tấn công. Tuy nhiên, giới chức địa phương bác bỏ khả năng vụ việc có liên quan tới các tổ chức khủng bố quốc tế.

Cho tới nay vẫn chưa có bất cứ tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm. Điều này càng củng cố thêm nhận định trên của Thái Lan. Tuy nhiên, điều này cũng làm tăng thêm những hoài nghi về động cơ gây án của thủ phạm.

Thanh Vân