Với quan niệm búp bê chứa đựng linh hồn của những đứa con đã qua đời, bộ lạc Fon chăm sóc chúng với thái độ vừa tận tụy, vừa kính cẩn.

TIN BÀI KHÁC

Nuôi nấng một cặp song sinh không phải là điều dễ dàng, nhất là ở một quốc gia nghèo ven bờ biển phía tây châu Phi như Benin, theo Daily Mail.

Đối với bộ tộc Fon tại đất nước này – nơi có tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh thuộc hàng cao nhất thế giới do bệnh sốt rét và nguồn nước kém vệ sinh, việc bị mất đi những đứa trẻ sinh đôi không chỉ là một nỗi đau, mà còn gây ra sợ hãi và ám ảnh.

{keywords}

Hai con búp bê tượng trưng cho cặp sinh đôi đã qua đời của cô Hounyoga.


{keywords}
Hounyoga cùng với các con của mình.

{keywords}
Chồng của Hounyoga, một thầy pháp, tin rằng việc mang theo những con búp bê sẽ khiến mình được an toàn.

{keywords}
Hai con búp bê được đặt trong những chiếc ghế nhỏ.

{keywords}
Những nghi lễ đặc biệt dành cho búp bê.

Tại đây, nếu một cặp song sinh chẳng may qua đời, cha mẹ chúng sẽ đặt làm những con búp bê, coi chúng như những đứa con đã khuất rồi tiếp tục nuôi nấng như hai đứa trẻ bình thường, thậm chí còn nâng niu và chiều chuộng gấp bội. 

Họ quan niệm rằng, búp bê chứa đựng linh hồn của những đứa trẻ, sẽ mang lại may mắn cho gia đình nếu như được đối xử tốt, hoặc ngược lại, đem đến tai ương nếu không được chăm sóc tử tế.

Mỗi ngày, những con búp bê được cho ăn, tắm rửa sạch sẽ và được ru ngủ, nhằm giữ chúng khỏi cơn giận giữ và nguyền rủa gia đình với phép thuật hắc ám. Thậm chí, chúng cũng được đưa đến trường như những đứa trẻ khác tại nhà trẻ do các bô lão mở ra.

Một bà mẹ tên là Hounyoga, 40 tuổi, kết hôn với một thầy pháp phù thủy và đã có 9 đứa con, trong đó có 1 cặp song sinh không may thiệt mạng từ khi mới 2 tháng tuổi. Cặp song sinh này được đặt tên là Zinsou (bé trai) và Zinhoue (bé gái). 

Hàng ngày, vào buổi sáng, cặp song sinh được mẹ tắm và lau rửa mặt mũi bằng một chiếc găng tay ướt, bọt biển, xà phòng, sau đó được lau khô và xịt nước hoa. Khi tắm xong, bà mẹ phải tập tức đổ nước tắm và ném miếng bọt biển đi càng xa càng tốt, vì nó đã bị ám bởi linh hồn quỷ dữ.

Tiếp theo là giờ ăn trưa. Vào lúc 1 giờ chiều, bà mẹ đặt cặp song sinh lên 2 chiếc ghế sắt nhỏ nơi bàn ăn và phục vụ chúng nước ngọt có ga, vì theo hệ thống tín ngưỡng của người Fon, đường có nghĩa là sự hòa bình. 

Một hạt cola được người mẹ cắn đôi rồi bỏ thêm các loại gia vị mạnh là món ăn chính của những con búp bê. Khi chúng đã thỏa mãn, con người mới được phép dùng bữa.

{keywords}
Một bà mẹ mang theo 2 trẻ song sinh đã qua đời cùng với cặp song sinh hiện tại.

{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}
Những con búp bê được tắm sạch sẽ bằng bọt biển, xà phòng và xịt nước hoa.

{keywords}
Một cặp song sinh hiếm hoi sống sót đến tuổi trưởng thành tại bộ lạc Fon.

“Mặt khác, khi chăm sóc tốt cho cặp song sinh, nếu có ai quấy rối hoặc muốn làm hại tôi, tôi sẽ nói với chúng và chúng sẽ bảo vệ tôi. Nếu ta không chăm sóc 2 đứa trẻ sinh đôi tử tế, chúng sẽ đột nhiên nổi giận rồi biến mất. Và rồi thảm kịch sẽ sớm xảy đến”, cô Hounyoga nói.

Khi đêm xuống, bà mẹ đặt những con búp bê nằm trong giường làm từ một tấm thảm và được phủ tấm chăn trắng muốt, sạch sẽ tinh tươm, hoàn toàn trái ngược với nơi cả gia đình nằm ngủ - một tấm nệm nhàu nhĩ, cáu bẩn. Đợi đến khi chúng “say giấc”, người mẹ đặt chúng nằm sấp xuống giường, đắp chăn cẩn thận rồi mới rời đi.

Nếu người mẹ không có thời gian, người cha sẽ phải thay thế trong công việc này. Chồng Hounyoga luôn mang theo những con búp bê trong thắt lưng của mình, khi lái xe đến Cotonou, thủ đô của Benin, tin rằng chúng sẽ bảo vệ mình khỏi tai nạn giao thông và trộm cướp.

Anh chị em của hai đứa trẻ sinh đôi cũng đối xử với búp bê như chị em, đưa chúng đi dạo cùng mình, mang chúng trong thắt lưng và không bao giờ coi những con búp bê này là đồ chơi. Nếu gia đình có việc phải đi xa, những bức tượng sẽ được đưa đến một nhà trẻ.

{keywords}
"Nhà trẻ" dành cho búp bê.

{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}
Búp bê được phục vụ nước ngọt có ga, một loại hạt tẩm gia vị mạnh.

{keywords}
Chúng được đặt nằm sấp trong giường trải chăn trắng tinh tươm.

Một người phụ nữ khác, bà Ablossi đã từng mất đi 1 cặp sinh đôi và 3 đứa con sinh ba. Kể từ đó, bà nói mình được ban phước lành với sự may mắn và trở thành “nữ hoàng” của bộ lạc. Bà giữ những đứa con đã qua đời của mình trong một hộp sắt.

Những con búp bê được trân trọng và làm sạch thường xuyên, khiến cho chúng bị mài mòn đi theo thời gian và trở nên càng hấp dẫn trong con mắt những nhà sưu tầm Tây phương. Đối với người Fon, đây là một điều đáng sợ, vì bán đi những con búp bê chẳng khác nào bán đi con cái của mình.

{keywords}{keywords}
Bà Ablossia từng bị mất 2 đứa con song sinh và 3 đứa trẻ sinh ba.

{keywords}
Khi may quần áo cho con, những bà mẹ cũng may trang phục với họa tiết tương tự cho búp bê.

{keywords}
Bộ lạc Fon là nơi có tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong cao thuộc hàng nhất thế giới.

Lan Phương - Ảnh: Daily Mail