Nhà chức trách Thái Lan cho biết đã bắt được một nghi phạm có liên quan tới vụ đánh bom ở đền Erawan tại thủ đô Bangkok hôm 17/8 khiến hơn 100 người thương vong.

22h40: Hãng thông tấn Reuters đưa tin, nghi phạm bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ chiều 29/8 là người nước ngoài, 28 tuổi, đã ở Thái Lan từ tháng Một năm ngoái.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới, Giám đốc Cảnh sát Thái Lan Somyot Pumpanmuang khẳng định vụ đánh bom ở Bangkok không chắc là một hành động khủng bố. "Đó không phải là một hành động khủng bố quốc tế", ông nói.

Ông Somyot không giải thích vì sao cảnh sát lại đưa ra kết luận như vậy, nhưng theo ông, động cơ có thể là "hành động trả thù cá nhân cho 'chiến hữu' của hắn". Ông không cho biết thêm chi tiết.

CLIP: Thái Lan bắt nghi phạm đánh bom Bangkok

Chiều 29/8, cảnh sát Thái Lan đã đột kích một căn hộ ở ngoại ô thủ đô Bangkok và bắt giữ một nam giới nước ngoài tình nghi có liên quan tới vụ đánh bom hôm 17/8.

 

21h17: Tờ The Nation của Thái Lan cho biết, cảnh sát nước này vẫn chưa xác định được quốc tịch của nghi phạm. Hiện y đang bị cảnh sát hỏi cung. Theo mô tả của báo này, người đàn ông có vẻ ngoài giống người Arab. Y đã thuê hai phòng 412 và 414 trên tầng 4 của khu tập thể Poon-anand ở Nong Jok.

Báo trên còn cho biết thêm, vụ bắt giữ được tiến hành vào lúc 13h30 chiều nay (29/8, theo giờ địa phương). Khoảng 100 cảnh sát và binh sỹ quân đội đã tham gia bao vây khu nhà suốt hai giờ đồng hồ, trước khi quyết định đột kích và bắt giữ nghi phạm.

21h00: Theo tin mới nhất của kênh truyền hình Mỹ CNN, nghi phạm vừa bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ không phải là người đàn ông áo vàng xuất hiện trong đoạn phim được camera giám sát ghi được tại hiện trường vụ đánh bom.

Tướng Prawut Thavornsiri, phát ngôn viên của lực lượng Cảnh sát Thái Lan, khẳng định "người đàn ông mà chúng tôi bắt được không phải là người trong bản phác họa chân dung nghi phạm, nhưng tôi tin y là thành phần của mạng lưới tiến hành hai vụ tấn công bằng bom".

Theo đó, người vừa bị bắt giữ tình nghi có liên quan tới cả vụ tấn công bằng bom thứ hai tại một cầu tàu trên sông Chao Phraya ở thủ đô Bangkok hôm 18/8. Vụ đánh bom thứ hai này không gây ra thương vong.

{keywords}

Người đàn ông áo vàng được cho là nghi phạm chính trong vụ đánh bom hôm 17/8

Trước đó, chiều 29/8, tuyên bố trước báo giới, Phó giám đốc Cảnh sát Thái Lan - Tướng Chaktip Chaijinda cho biết: “Chúng tôi đã bắt giữ được một người”. “Chúng tôi đã phát hiện các nguyên liệu chế tạo bom trong căn hộ của y. Tôi tin tên này có liên quan tới vụ đánh bom”.

Tuy nhiên, ông cũng không chắc chắn hoàn toàn kẻ bị bắt có phải là người đàn ông áo vàng trong đoạn phim hay không. Ông cho biết đã tìm được hàng chục cuốn hộ chiếu trong căn hộ của kẻ vừa bị bắt và đang kiểm tra chúng gồm những quốc tịch nào.

Trong khi đó, Tướng Prawut Thavornsiri, người phát ngôn Cảnh sát Thái Lan, thì nói: "Chúng tôi tin rằng nghi phạm là người đang bị tìm kiếm. Chúng tôi cũng tìm thấy loại bi giống với vật chứng tại hiện trường vụ nổ trong căn hộ của y".

Nhà chức trách Thái Lan đã bắt giữ được nghi phạm nói trên tại căn hộ của người này ở vùng ngoại ô Nong Jok, phía bắc của thủ đô Bangkok. Khu vực này là nơi sinh sống của một cộng đồng người Hồi giáo rất lớn.

Thông tin ban đầu cho rằng nghi can là một người Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, ông Prawut sau đó nói nghi phạm dùng hộ chiếu giả. "Ban đầu, chúng tôi nghĩ hắn là người Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng sau đó chúng tôi phát hiện cả hai cuốn hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ trong tay hắn đều là giả", ông Prawut nói.

Hai ngày trước, cảnh sát Thái Lan cũng đã xác định được vân tay và ADN của nghi phạm qua tờ tiền mà người này trả cho người lái chiếc xe tuk-tuk chở y, cũng như qua dấu vết trên xe taxi mà nghi can đã từng sử dụng.

Cũng trong ngày 29/8, cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ một lái xe taxi hành nghề ở Bangkok, bị tình nghi đã hỗ trợ cho những kẻ đứng sau vụ đánh bom hôm 17/8. Vụ bắt giữ được tiến hành ở quê nhà của nghi phạm này tại tỉnh Surin, miền đông bắc nước này.

Trước đó, vào ngày 17/8, một vụ đánh bom đã xảy ra tại đền Erawan ở ngay trung tâm Bangkok. Vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của 20 người và làm bị thương hơn 100 người khác. Một ngày sau, vụ đánh bom thứ hai đã xảy ra ở khu vực sông Chao Phraya, nhưng không gây thương vong.

Camera giám sát đã ghi được một đoạn phim cho thấy một người đàn ông áo vàng bỏ lại chiếc ba lô nghi chứa bom tại hiện trường vụ tấn công đầu tiên. Thông tin ban đầu khá nhiễu loạn về nghi phạm này, người thì nói là người nước ngoài, trong khi người khác lại phủ nhận.

Theo CNN, sau khi phân tích những chứng cứ liên quan, nhà chức trách Thái Lan đã thu hẹp phạm vi và cho rằng, người đàn ông áo vàng nói trên có khả năng là nghi phạm chính trong vụ việc và đó là một người nước ngoài chưa xác định được danh tính.

Nhà chức trách cũng đưa ra nhận định rằng, ngoài nghi phạm chính trên, còn có ít nhất 10 người khác dính líu tới vụ tấn công. Tuy nhiên, giới chức địa phương bác bỏ khả năng vụ việc có liên quan tới các tổ chức khủng bố quốc tế.

Cho tới nay vẫn chưa có bất cứ tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm. Điều này càng củng cố thêm nhận định trên của Thái Lan. Tuy nhiên, điều này cũng làm tăng thêm những hoài nghi về động cơ gây án của thủ phạm.

Một số hình ảnh về vụ bắt giữ nghi phạm Adem Karadag:

{keywords}

Nghi can Adem Karadag bị còng tay. (Ảnh: EPA)

{keywords}

Cảnh sát tìm thấy các vật dụng nghi chế tạo bom ở căn hộ của Karadag. (Ảnh: EPA)

{keywords}

Cảnh sát bao vây khu nhà, nơi có căn hộ của nghi can. (Ảnh: Post)

{keywords}

Hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ của Karadag. (Ảnh: Nation)

Thanh Vân