Hàng trăm người thiệt mạng trên đường tới châu Âu tị nạn; Ukraina hợp tác kỹ thuật với ‘quốc gia đặc biệt’; Nhật phản đối Tân Hoa Xã đòi Nhật Hoàng xin lỗi… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Libya đã tìm thấy thi thể của 82 người nhập cư dạt vào bờ, sau khi một tàu chở người nhập cư trái phép quá tải bị chìm trên đường tới châu Âu.

Còn Áo phát hiện xác của 71 người tị nạn chết ngạt ở phía sau một xe tải chở hàng đông lạnh bị bỏ hoang. Theo Reuters, ba người đã bị bắt tại Hungary vì có liên quan tới chiếc xe tải đông lạnh trên. Cảnh sát Áo cho biết, họ nghi ngờ một băng nhóm buôn người Bulgary-Hungary chịu trách nhiệm cho vụ này.

{keywords}

Ít nhất 180 người đã tử nạn hoặc mất tích trong thảm họa ở Libya. Một nhân viên an ninh tại thị trấn Zuwara phía tây Libya cho hay, có khoảng 400 người trên con tàu xấu số. Rất nhiều người có vẻ như đã bị kẹt trong khoang khi tàu bị lật vào hôm 27/8.

Người này cho biết thêm, số người nhập cư này chủ yếu từ các quốc gia châu Phi hạ Sahara, Pakistan, Syria, Ma-Rốc và Bangladesh. “Khoảng 100 người nữa vẫn đang mất tích” – nhân viên Chữ Thập đỏ Ibrahim al-Attoushi cho biết. Hiện có khoảng 198 người đã được cứu sống.

Các thảm kịch này là hệ quả từ làn sóng nhập cư mới từ những người muốn tị nạn chiến tranh và thoát khỏi cảnh nghèo đói. Đây là cuộc khủng hoảng tị nạn tệ hại nhất mà châu Âu phải đối mặt kể từ sau Thế chiến II.

Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc cho biết, con số tị nạn và nhập cư vượt Đại Tây Dương để tới châu Âu đã vượt mức 300.000 người trong năm nay (cao hơn con số 219.000 người của năm 2014). Hơn 2.500 người đã chết khi tìm cách vượt biển. Năm 2014, con số này là 3.500 người.

Tin vắn

- Đài KBS đưa tin ngày 28/8, Viện Gallup Hàn Quốc công bố kết quả điều tra dư luận cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Park Geun-hye đột ngột tăng cao, đạt gần 50%, cao nhất trong vòng 1 năm qua.

- Hàn Quốc và Mỹ ngày 28/8 đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật mô phỏng tình huống xảy ra chiến tranh, trước sự chứng kiến của Tổng thống Park Geun-hye và hàng nghìn quan chức chính phủ, tùy viên quân sự và chuyên gia an ninh nước ngoài cùng người dân.

- Văn phòng kiểm soát nhân tố ngoài nước thuộc Bộ Tài chính Mỹ đã công bố quyết định miễn trừng phạt hơn 10 tổ chức và cá nhân nước ngoài duy trì quan hệ kinh tế và tài chính với Cuba.

- Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga cho biết, Nga và Iran đã ký bản ghi nhớ về mua bán vũ khí quân sự, trong đó Moscow sẽ cung cấp cho Tehran các hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 nhưng không tiết lộ chi tiết về số lượng.

- Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hai nhà báo Anh làm việc cho hãng tin Vice News (Mỹ), do những người này đưa tin từ khu vực Đông Nam có đông người Kurd sinh sống, mà không được phép của chính quyền sở tại.

- Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã ký sắc lệnh ban hành quyết định của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraina, liên quan tới việc cho phép nước này hợp tác kỹ thuật-quân sự "với các quốc gia đặc biệt".

- Trung Quốc đã bắt giữ Chủ tịch và Phó chủ tịch Nhân dân Nhật báo điện tử (People.cn), website của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, để phục vụ điều tra.

- Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cách chức hàng loạt thành viên Quân ủy Trung ương Triều Tiên.

- Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết nước này đã trao công hàm phản đối việc Tân Hoa xã của Trung Quốc yêu cầu Nhật Hoàng Akihito phải xin lỗi về vấn đề lịch sử.

Tin ảnh

{keywords}

Những chiếc hố sụt trên phố gần khu chợ chính tại Roseau, Dominica khi bão Erika đổ bộ vào nơi này. Khoảng 80% khu vực trên đảo bị cắt điện, thiếu nước do bão đổ bộ. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời đặc phái viên nước này về các vấn đề an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, ông Hwang Joon-kook phát biểu ngày 28/8 rằng, quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc đã có thay đổi rõ ràng, do Bình Nhưỡng không chịu phi hạt nhân hóa và liên tục có những hành động khiêu khích.

Tại một diễn đàn tổ chức ở Seoul, ông Hwang nói: “Trung Quốc sẽ không đứng về phía Triều Tiên do hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng”.

Sự kiện

29/8/1831 – Michael Faraday khám phá hiện tượng cảm ứng điện khi tiến hành thí nghiệm.

29/8/1871 – Minh Trị Duy tân: Thiên hoàng Minh Trị ra chiếu phế phiên, lập huyện trên toàn Nhật Bản.

29/8/1944 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Liên Xô và Romania ký kết hiệp định đình chiến, kết thúc Chiến dịch Iaşi-Chişinău, Romania bắt đầu tham chiến chống Đức.

29/8/1982 – Nguyên tố hóa học Meitneri được tổng hợp lần đầu tiên tại Viện nghiên cứu hạt ion nặng ở Darmstadt, Tây Đức.

Lê Thu