Người phát ngôn chính phủ Nhật Bản hôm nay lên tiếng phản đối việc hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc kêu gọi Nhật Hoàng Akihito xin lỗi về những hành động của quân đội Nhật trong quá khứ.

Reuters dẫn lời người phát ngôn cho hay bài báo của Tân Hoa Xã là ‘rất khiếm nhã’ đối với Nhật Hoàng cũng như xung đột với quan điểm của Trung Quốc về vấn đề này.

“Điều này là hoàn toàn bất lợi vì nó có thể hất nước lạnh vào mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc vốn đang trên đà khôi phục sau hai cuộc gặp giữa lãnh đạo đôi bên” – Chánh văn phòng Nội các Nhật là ông Yoshihide Suga nói.

“Nhật Bản cực lực phản đối điều này qua các kênh ngoại giao” – ông Yoshihide Suga nói thêm.

Quân đội Nhật Bản xâm lược Trung Quốc vào năm 1937 và giữ quyền kiểm soát nhiều nơi trong tám năm sau đó.

{keywords}

Nhật Hoàng Akihito (trái) đọc bài phát biểu bên cạnh Hoàng hậu Michiko trong lễ tưởng niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II tại Tokyo hôm 15/8/2015. Ảnh: Reuters

Các sử gia phương Tây và Trung Quốc ước tính nhiều triệu dân thường Trung Quốc đã bị sát hại.

Quan hệ Trung – Nhật thường xuyên bị ảnh hưởng bởi Trung Quốc cho là Nhật đã không thể chuộc lỗi cho các hành động của mình trong Thế chiến II.

Trước đó, trong tuần này Tân Hoa Xã đăng bài xã luận cho rằng Nhật Hoàng Hirohito chưa bao giờ xin lỗi các đất nước và những người dân bị trị trong cuộc chiến. Bài báo nói rằng người kế vị là Nhật Hoàng Akihito nên làm điều này.

Hôm 15/8 vừa qua, Nhật Hoàng Akihito đã có bài phát biểu nhân dịp kết thúc Thế chiến II, và bày tỏ sự ‘hối tiếc sâu sắc’ vì cuộc chiến này.

Quan hệ Trung – Nhật có sự cải thiện phần nào sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng Tư năm nay và tháng 11 năm ngoái.

Lê Thu