Phát hiện hàng chục thi thể trong một chiếc xe tải ở Áo, Trung Quốc phạt tù 45 người liên quan khủng bố ở Tân Cương... nằm trong số những tin tức chính diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật
{keywords}

Các quan chức Áo cho biết, ít nhất 20 người di cư được tìm thấy đã chết trong một chiếc xe tải gần biên giới phía đông nước này, giáp với Hungary.

BBC dẫn thông tin từ các nhà chức trách cho biết, số người chết có thể lên tới 50.

Phát hiện trên xảy ra khi một hội nghị tập trung vào vấn đề nhập cư đang được tổ chức ở thủ đô Vienna của Áo. Hàng nghìn người từ các nước chịu xung đột ở Trung Đông và châu Phi đang cố gắng tìm đường tới châu Âu.

Cảnh sát Áo cho biết, dường như có tổng cộng 20-50 thi thể trong xe tải, dựa vào kích cỡ của xe. Họ mô tả những cái chết này là một tội ác kinh hoàng.

Chiếc xe tải đỗ ở một điểm trên đường A4, tuyến chính đi tới Vienna, gần thị trấn Parndorf. Chiếc xe đỗ ở đó từ thứ Tư (26/8) nhưng mãi đến sáng thứ 5 mới được phát hiện.

Các nạn nhân đã chết được một khoảng thời gian và thi thể của họ đã bắt đầu phân hủy.

Bộ trưởng Nội vụ Áo Johanna Mikl-Leitner nói tại một cuộc họp báo rằng quả là một "ngày đen tối". Bà nhấn mạnh, thảm kịch ở Áo một lần nữa nêu bật nhu cầu cấp thiết về các chính sách chung của châu Âu để bảo vệ người di cư và chiến đấu chống bọn buôn người.

Tại hội nghị ở Vienna, Serbia và Macedonia đã thúc giục EU có một kế hoạch hành động để phản ứng trước dòng người di cư ồ ạt tới châu Âu. Một con số kỷ lục 107.000 người đã vượt qua các biên giới EU hồi tháng trước, và ngày 26/8, cảnh sát thống kê có thêm 3.000 người nữa vào Serbia.

Đức đã lên tiếng kêu gọi tất cả các nước châu Âu hãy cùng chia sẻ gánh nặng này.

Tin vắn

- Báo chí Trung Quốc đưa tin, các tòa án ở khu vực Tân Cương vừa phạt 45 người án tù vì các tội liên quan đến khủng bố. Trong số này có 18 đối tượng bị tội tổ chức vượt biên trái phép.

- Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 12 người liên quan đến vụ nổ kho cảng ở Thiên Tân, thảm kịch cướp mạng sống của ít nhất 145 người. Trong khi đó, 11 quan chức bị điều tra vì lơ là nhiệm vụ.

- Ngày 27/8, phát ngôn viên của quân đội Philippines, Đại tá Restituto Padilla cho biết Manila đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ phía Mỹ để giám sát những diễn biến "xảy ra theo thời gian thực" trên Biển Đông, cũng như cung cấp hoạt động trinh sát và do thám trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng bành trướng nhanh chóng ở khu vực này.

- Một trong hai nhà đàm phán Triều Tiên tham gia các cuộc đối thoại giải quyết khủng hoảng với Hàn Quốc đã lên tiếng ca ngợi "bước ngoặt ấn tượng" cho quan hệ giữa hai nước.

- Hai vị tướng Iraq cùng 3 người khác đã tử vong khi một chiếc bom xe phát nổ gần thành phố Ramadi thuộc tỉnh Anbar.

- Bộ trưởng Quốc Ba Lan Tomasz Siemoniak cho biết Mỹ sẽ triển khai vũ khí hạng nặng đến quốc gia thành viên Eu này vào năm tới, trong bối cảnh căng thẳng khu vực đang ở mức cao do các hành động của Nga và cuộc xung đột ở Ukraina.

- Chuyên gia về mạng Internet của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) Junaid Hussain đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ tại Syria.

- IS vừa chiếm được một vùng lãnh địa mới từ tay quân nổi dậy Syria, tiến vào một nơi mà Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đang có kế hoạch mở một mặt trận mới chống IS với sự phối hợp của quân nổi dậy trên mặt đất.

Tin ảnh

{keywords}

Sau khi ra tay giết chết hai nhà báo tối ngày 26/8, tay súng Mỹ Vester Flanagan đã tự bắn vào mình. Lúc gần 1h sáng ngày 27/8 (giờ VN), cảnh sát trưởng hạt Franklin thuộc bang Virginia thông báo người đàn ông này đã chết tại bệnh viện do vết thương mà y tự gây ra quá nặng.

Trước khi tự sát, Flanagan đã gửi đi một tin nhắn với nội dung: "Tôi là một thùng thuốc súng... chỉ chờ tới lúc nổ bùng".

Phát ngôn

Thông báo mở một trung tâm huấn luyện mới ở Gruzia nhằm giúp nước này tiến gần hơn đến việc trở thành thành viên NATO, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói tại thủ đô Tbilisi:

"Việc khánh thành trung tâm huấn luyện và sát hạch chung sẽ là một bước đi quan trọng, thắt chặt sự hợp tác gắn bó giữa chúng ta. Tất cả những nỗ lực này sẽ giúp Gruzia tiến gần hơn tới tư cách thành viên NATO như nguyện vọng của các bạn".

Ông Stoltenberg cho biết thêm, trung tâm được mở tại một căn cứ quân sự ở ngoại ô Tbilisi, là một phần của gói các biện pháp đã được nhất trí tại một hội nghị cấp cao tháng 9/2014 nhằm nâng cao năng lực quốc phòng của Gruzia.

Sự kiện

Ngày 28/8/1945, Bộ Tài chính Việt Nam được thành lập. Đồng chí Phạm Văn Đồng được bổ nhiệm làm bộ trưởng.  Ngày 6/8/2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định lấy ngày 28/8 hằng năm là "Ngày truyền thống của ngành tài chính Việt Nam".

Thanh Hảo