Con trai nhà độc tài Ferdinand Marcos đã khiến nhiều người bất ngờ, khi tuyên bố sẽ tham gia tranh chức Tổng thống hoặc Phó tổng thống Philippines vào năm 2016.

{keywords}
Thượng nghị sỹ Marcos thừa nhận việc tranh cử không hề dễ. (Ảnh: ABS-CBN)

Theo tờ Manila Times, trả lời phỏng vấn tối 25/8, Thượng nghị sỹ Ferdinand Marcos (còn được gọi là Bongbong) cho biết, ông đang tham vấn "với bạn bè" về kế hoạch tranh cử chức Tổng thống hoặc Phó Tổng thống của Philippines trong cuộc tổng tuyển cử năm tới.

Với họ tên trùng với cha mình, Thượng nghị sỹ 57 tuổi này cho biết lý do ông tham gia tranh cử, là muốn có được một vị trí cao hơn trên chính trường Philippines, cũng như có thể thực hiện mong ước của người mẹ là giành được chức tổng thống về cho dòng họ Marcos.

"Tôi đã trao đổi với đảng Nacionalista và các đảng phái khác, về việc tôi có vị trí cao hơn trên chính trường", Thượng nghị sỹ Ferdinand Marcos tuyên bố. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng, kế hoạch tranh cử này là việc không hề dễ dàng.

Cố Tổng thống Ferdinand Marcos nắm quyền lãnh đạo Philippines trong suốt hai thập niên, mãi cho đến khi hàng triệu người tham gia một cuộc lật đổ với sự hỗ trợ của quân đội, buộc ông phải trốn chạy sang Mỹ vào năm 1986. Ba năm sau đó, ông chết tại Hawaii.

Năm 1991, gia đình Marcos do cựu Đệ nhất phu nhân Imelda đứng đầu đã quay trở về Philippines, bất chấp việc nhiều người dân Philippines tố cáo gia đình này lấy biển thủ công quỹ, bức hại người dân. Gia đình Marcos dần dẫn giành lại được quyền lực chính trị.

Thanh Vân