Wang Jianlin, người giàu nhất châu Á, đã mất 13 tỷ USD chỉ vì sự tụt giảm thảm hại của thị trường chứng khoán Trung Quốc.

TIN BÀI KHÁC:


Khi chứng khoán Trung Quốc ở vị trí đỉnh điểm hồi tháng 6, cổ phiếu các công ty giao dịch công khai của Wang đã giảm mạnh ở Hong Kong và Thẩm Dương - cắt bớt tổng tài sản cá nhân của ông.

{keywords}
Tỷ phú Wang Jianlin

Tỷ phú này đã mất tới 3,6 tỷ USD chỉ trong hai phiên giao dịch vừa qua - tương đương gần 1/3 tổng thiệt hại mà ông này phải hứng chịu trong mùa hè này.

Theo một phân tích của CNN Money về dữ liệu giao dịch chứng khoán, hãng Wanda Dalian Commercial Properties đã mất 38% giá trị kể từ ngày 12/6, xén phăng gần 9 tỷ USD khỏi tổng giá trị cổ phần của Wang. Wanda Cinema Line giảm 36%, gây thiệt hại 4,2 tỷ USD; và cổ phiếu của Wanda Hotel Development giảm tới 49%, làm bốc hơi thêm 60 triệu USD nữa.

Thống kê được Hurun Report công bố tuần trước cho thấy, mới đây Wang đã vượt qua tỷ phú Hong Kong Li Ka-shing vào vị trí người giàu nhất châu Á. Báo cáo ước tính tài sản của Wang khoảng 42,6 tỷ USD.

Wang đã có 16 năm trong quân ngũ trước khi trở thành tỷ phú nhờ tích lũy được tài sản ở cương vị người sáng lập Dalian Wanda Group, một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và giải trí.

Các tham vọng của ông vẫn tiếp tục vươn xa, vươn rộng, và các khoản đầu tư mới đây tập trung chủ yếu vào ngành giải trí. Năm 2013, Wang chi 1,6 tỷ USD mua nhà sản xuất du thuyền Anh Sunseeker. Trước đó, năm 2012, Wang mua chuỗi AMC Cinemas của Mỹ với giá 2,6 tỷ USD.

Dalian Wanda là chủ sở hữu bất động sản lớn nhất ở Trung Quốc, với hơn 17 triệu m2 trong danh mục đầu tư. Hãng vận hành nhiều trung tâm mua sắm và khách sạn xa xỉ.

Thanh Hảo