Khoảng 50 tàu ngầm Triều Tiên, vốn được triển khai tới tiền tuyến giữa lúc căng thẳng quân sự gia tăng, hiện đang trên đường trở về căn cứ, một nguồn tin quân sự cho biết sau khi hai miền Triều Tiên đạt được một thỏa thuận.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}

Các tàu ngầm Triều Tiên đã trở lại căn cứ. (Ảnh minh họa: koreaobserver.com)

Trước đó, hơn 50 trong số khoảng 70 tàu ngầm của Triều Tiên được phát hiện rời khỏi căn cứ sau khi quốc gia này đe dọa về một "cuộc chiến tranh toàn diện" chống lại Hàn Quốc và đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

"Khoảng 50 tàu ngầm, vốn được điều động từ ngày 21 tháng 8 đã trở lại căn cứ", hãng thông tấn Yonhap dẫn một quan chức quân sự cho biết, đồng thời nói thêm rằng chúng đã di chuyển tới vùng biển Triều Tiên.

Một số quan chức quân sự Hàn Quốc cho rằng việc rút tàu ngầm của Triều Tiên có thể liên quan tới cơn bão Goni đang tiến gần bán đảo Triều Tiên hoặc do không đủ khả năng định vị dưới nước.

Các tàu ngầm Triều Tiên có thể ở dưới mặt nước tới ba ngày trước khi cần ngoi lên để bổ sung ô-xy.

Các quan chức quân sự nói rằng họ sẽ tiếp tục khả năng tuần tra chống tàu ngầm để sẵn sàng tự vệ trước bất cứ khả năng vượt qua Đường giới hạn phía bắc của các tàu ngầm Triều Tiên.

Triều Tiên được cho là đang vận hành 77 tàu ngầm có trọng tải 1.800 tấn, 325 tấn và 130 tấn. Quốc gia này cũng được tin đã xây dựng một tàu ngầm 2.000 tấn có khả năng phóng tên lửa đạn đạo.

Động thái rút tàu ngầm của Bình Nhưỡng diễn ra vài giờ sau khi hai miền Triều Tiên đạt được một thỏa thuận nhằm xoa dịu căng thẳng trên bán đảo thông qua các cuộc đàm phán marathon.

Triều Tiên đã bày tỏ sự hối tiếc về vụ nổ mìn tại Hàn Quốc và hứa sẽ không nhắc lại những lời lẽ khiêu khích trong khi Seoul đồng ý ngừng phát sóng các chương trình truyền thanh chống Bình Nhưỡng.

Sầm Hoa