Sáng sớm nay (25/8), Bình Nhưỡng và Seoul nhất trí chấm dứt bế tắc liên quan tới việc đấu pháo - động thái đẩy hai nước tới bờ căng thẳng quân sự. Quyết định này đã đẩy lùi nguy cơ chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên.

{keywords}

Lính Hàn Quốc đi tuần trên bờ của đảo Yeonpyeong.

 

Theo thỏa thuận đạt được vào rạng sáng nay, Triều Tiên tỏ ra hối tiếc về việc một số lính Hàn bị thương trong một vụ nổ mìn và Seoul đồng ý dừng phát sóng các chương trình chống Bình Nhưỡng lúc 12h trưa nay nếu không có sự kiện bất thường nào xảy ra, Reuters dẫn lời quan chức hai bên cho hay.

Triều Tiên cũng đồng ý chấm dứt tình trạng nửa chiến tranh mà nước này đã công bố. Hai nước sẽ tổ chức các cuộc họp tiếp theo để thảo luận hàng loạt vấn đề nhằm cải thiện quan hệ, thông báo chung cho hay.

"Cuộc họp rất có ý nghĩa khi Triều Tiên xin lỗi về vụ nổ mìn khiêu khích và cam kết sẽ ngăn chặn những sự việc như vậy tái diễn cũng như giảm căng thẳng", Kim Kwan-jin, cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố tại cuộc họp báo trên truyền hình.

Bình Nhưỡng trước đây vẫn phủ nhận đặt mìn và trong các tuyên bố, nước này không bao giờ nhận trách nhiệm về hành động đó.

Cũng theo thỏa thuận mới đạt được, hai nước nhất trí dàn xếp các cuộc đoàn tụ cho những gia đình bị ly tán bởi cuộc chiến liên Triều vào kỳ nghỉ lễ mùa thu và trong tương lai.

Cuộc họp kéo dài giữa hai nước diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom bên trong khu phi quân sự phân chia hai miền của Bán đảo Triều Tiên, diễn ra hôm 22/8, ngay sau khi hạn chót mà Bình Nhưỡng dành cho Seoul chấm dứt. Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul phải dừng chương trình tuyên truyền chống nước này nếu không phải đối mặt với hành động quân sự.

"Cả hai đều thỏa hiệp. Hàn Quốc không nhận được lời xin lỗi, họ nhận được tuyên bố về sự hối tiếc liên quan tới các binh sĩ bị thương, thứ mà họ coi như một lời xin lỗi", John Delury tại đại học Yonsei ở Seoul nhận xét.

Washington và Liên Hợp Quốc đã hoan nghênh thỏa thuận của Triều Tiên và Hàn Quốc.

  • Hoài Linh