Một vụ thảm sát trên tàu cao tốc ở Bỉ đã được ngăn chặn kịp thời hôm 21/8 khi hai quân nhân Mỹ mặc thường phục đã khống chế được một chiến binh Hồi giáo, CNN đưa tin.

{keywords}

Nghi phạm đã nạp đạn cho khẩu súng tự động Kalasnikov trong phòng vệ sinh để chuẩn bị tấn công thì bị hai quân nhân trên chặn lại, một quan chức chống khủng bố châu Âu cho hay.

Tay súng Hồi giáo dùng súng ngắn bắn vào họ, làm ít nhất một người bị thương. Có ba người khác trên tàu Thalys đi từ Amsterdam tới Paris bị thương. Hai quân nhân đã khống chế nghi phạm, và tên này đã bị bắt giữ khi tàu quay lại thành phố Arras của Pháp, cách Paris 185km về phía bắc.

Một quan chức Lầu Năm Góc cho hay, có một quân nhân Mỹ bị thương. Hiện chưa rõ, người này phục vụ cho đơn vị nào của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, quan chức chống khủng bố của châu Âu cho biết, hai quân nhân trên là lính thủy đánh bộ.

Nghi phạm là người mang quốc tịch Morroco, đã từ lâu nằm trong tầm ngắm của cơ quan chống khủng bố châu Âu vì các quan điểm Hồi giáo cực đoan.

Một nguồn tin an ninh thứ hai nói với CNN rằng, tình báo Pháp cũng biết rõ tên này. Và rằng, tay súng này rất ủng hộ IS. Theo quan chức chống khủng bố châu Âu trên, gã này có rất nhiều vũ khí và các quân nhân Mỹ đã ngăn chặn kịp thời một vụ thảm sát.

Vụ tấn công xảy ra khi tàu đang ở địa phận của Bỉ và Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho hay: "Tôi lên án vụ tấn công khủng bố trên tàu Thalys và bày tỏ sự thông cảm với các nạn nhân".

Vụ tấn công trên tàu không được chính thức coi là một vụ tấn công khủng bố, dù các quan chức chống khủng bố châu Âu cấp cao cho thấy nó có dấu hiệu như vậy.

Theo phát ngôn viên thành phố Arras là Anthony Blondeau, hai người bị thương đã nhập viện song mạng sống không bị đe dọa, một trong hai người là người Mỹ. Người thứ ba bị thương là diễn viên người Pháp Jean Hugues Anglade - bị thương nhẹ ở tay. 

Thalys là tàu cao tốc chạy từ Paris tới Brussels trong 1h22 và tới Cologne, Đức trong 3h14, và Amsterdam chỉ 3h16. Vụ tấn công xảy ra khi tàu đang chạy về hướng Paris.

  • Hoài Linh