Chính phủ Thái Lan khẳng định vụ tấn công đẫm máu nhằm vào ngôi đền Hindu ở trung tâm Bangkok "khó có thể" là "tác phẩm" của một tổ chức khủng bố quốc tế.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Hãng tin BBC dẫn lời đại tá Winthai Suvaree, người phát ngôn của chính quyền quân sự Thái Lan, nói rằng đây là kết luận sơ bộ mà các nhà điều tra vừa đưa ra.

{keywords}
Đền thờ Erawan mở cửa trở lại ngày 19/8. (Ảnh: EPA)

Tổng cộng 20 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương khi quả bom phát nổ tại đền Erawan tối ngày 17/8. Cảnh sát nghi ít nhất 10 đối tượng có liên quan đến vụ việc.

Chỉ huy Cảnh sát Thái Lan Somyot Pumpanmuang cho biết ông ông tin rằng vụ tấn công được lên kế hoạch trước ít nhất 1 tháng.

Một lệnh truy nã đã được ban hành, nhằm vào một người đàn ông không rõ danh tính xuất hiện trong video mà máy quay giám sát an ninh (CCTV) ghi lại. Người này để lại một túi xách tại một ngôi đền rồi bước đi ngay trước khi bom nổ.

Giải thưởng 1 triệu Baht (28.000 USD) đã được công bố cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ nghi phạm.

{keywords}
Chân dung nghi phạm đặt bom do cảnh sát Thái Lan công bố.

Đền Erawan là một điểm thu hút du khách ở Thái Lan. Trong các nạn nhân của vụ nổ có một số công dân Trung Quốc song theo phát ngôn viên Winthai Suvaree, các nhà chức trách không tin người Trung Quốc là "mục tiêu trực tiếp". 

Thông báo mới nhất của chính phủ Thái Lan đã rọi sáng một chút vào những bí ẩn bao trùm vụ đánh bom. Trước đó, nhiều giả thuyết đã được đặt ra về hung thủ, thậm chí không loại trừ vai trò của các tổ chức như al-Qaeda.

Phía Thái Lan cho biết họ đã tham vấn các cơ quan tình báo của các nước đồng minh, từ đó dẫn đến kết luận sơ bộ là vụ tấn công không liên quan đến khủng bố quốc tế. Điều này đồng nghĩa với khả năng thủ phạm là người địa phương.

Cảnh sát Thái hiện cũng đang truy tìm 3 người đàn ông xuất hiện trong một đoạn băng mà CCTV ghi lại trước khi vụ nổ xảy ra. Họ cũng đã phát lệnh truy nã và yêu cầu sự giúp đỡ từ Interpol nhưng không biết danh tính hoặc quốc tịch của 3 nhân vật này. Cũng có thể cả ba không còn ở Thái Lan nữa.

Thanh Hảo