- Thái Lan công bố chân dung nghi phạm. Mỹ thông báo đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận không quân cùng các nước NATO...là các tin chính trong 24h qua.

Tin nổi bật

Việc điều tra xem ai đứng đằng sau vụ đánh bom đẫm máu tại Bangkok những ngày qua đang tập trung vào động cơ người Duy Ngô Nhĩ trả thù, sau khi các nhà chức trách Thái Lan nhận được thông tin tình báo rằng các du khách Trung Quốc là mục tiêu các cuộc tấn công.

{keywords}

Tờ Bưu Điện Hoa Nam buổi sáng cho hay, cảnh sát Bangkok đã ban hành lệnh truy nã một ‘người đàn ông nước ngoài’ – có thể là người châu Âu hoặc Trung Đông, kèm với đó là phác thảo chân dung của nghi phạm này dựa trên băng ghi hình an ninh.

Người phát ngôn cảnh sát Thái là Tướng Prawut Thawornsiri cho hay, nghi phạm mặc áo vàng có tóc màu sẫm, da trắng nên hẳn có thể đây là ‘người châu Âu hoặc có dòng máu pha trộn với Trung Đông’.

Đồng thời, cánh sát Thái cho biết thêm là họ đang truy tìm thêm hai người khác tình nghi là đồng phạm. Hai người này – một mặc áo đỏ, một mặc áo trắng – xuất hiện gần hiện trường vụ nổ bom.

“Người mặc áo đỏ và người mặc áo trắng đều là nghi phạm” – ông Prawut nói.

Tờ Bangkok Post cho hay sứ quán Trung Quốc tại Bangkok đã được tăng cường cảnh sát bảo vệ sau khi họ yêu cầu củng cố an ninh cho cơ quan ngoại giao này.

Tờ báo tiết lộ: “Tình báo từ Chi nhánh Đặc biệt đưa ra giả thuyết là có thể sẽ có vụ tấn công vào khách du lịch Trung Quốc sau ngày 11/8”.

Hiện tại, chưa có thông tin nào xác nhận rằng các nhà chức trách Thái Lan chia sẻ thông tin tình báo với phía Trung Quốc trước khi vụ tấn công xảy ra hôm 17/8.

Thái Lan có một cộng đồng nhỏ người Duy Ngô Nhĩ nhập cư, chủ yếu là các nhóm thiểu số ở viễn tây Trung Quốc.

Cho tới lúc này, các lãnh đạo Thái Lan đều từ chối cho rằng vụ tấn công này có liên quan tới người Duy Ngô Nhĩ.

Tháng trước, Thái Lan đã buộc 109 người Duy Ngô Nhĩ trở về Trung Quốc. Hành động này gây nên nhiều vụ đụng độ tại cơ quan ngoại giao Thái ở Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}

Các tổ chức nhân quyền và nhóm người Hồi giáo tại Thái đã chỉ trích chính quyền Bangkok chia rẽ các gia đình Duy Ngô Nhĩ khi đưa người nhập cư là nam giới về Trung Quốc, còn phụ nữ và trẻ em thì đưa tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Bangkok Post dẫn nguồn tin cảnh sát cho rằng người Duy Ngô Nhĩ có thể liên quan tới vụ đánh bom nhằm trả đũa cho quyết định trục xuất họ vào tháng trước, và rằng cảnh sát đang truy tìm nghi phạm tại Nana soi, một khu vực có nhiều người Duy Ngô Nhĩ nhập cư sinh sống.

Tin vắn

Ngày 18/8, Mỹ thông báo đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận không quân mang tên “Phản ứng mau lẹ 15” cùng các nước đồng minh thuộc NATO với quy mô lớn nhất tại châu Âu kể từ sau Chiến tranh lạnh.

Các lực lượng an ninh Iraq ngày 19/8 đã chặn đứng hàng loạt vụ đánh bom xe liều chết của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại thị trấn Baiji thuộc tỉnh Salahudin, trong khi quân đội chính phủ mở chiến dịch truy quét lực lượng thánh chiến này gần thành phố Samarra.

Indonesia đã đánh chìm 34 tàu thuyền nước ngoài bị tạm giữ trước đó do đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển của nước này, trong đó có tàu của Thái Lan, Philippines, Malaysia và Việt Nam. Có 4 tàu của Indonesia cũng bị đánh chìm lần này do khai thác hải sản không có giấy phép hợp lệ.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ngày 19/8 cáo buộc lực lượng ly khai đang kiểm soát các khu vực ở miền Đông Ukraina đã ngăn cản các quan sát viên của tổ chức này tiếp cận những khu vực đặc biệt của lực lượng trên.

Một vụ đánh bom tự sát đã khiến một xe bom phát nổ bên ngoài các văn phòng an ninh người Kurd ở đông bắc Syria đã làm 11 người thiệt mạng. IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Nga đang gây sức ép lên các lãnh đạo Đức và Pháp để buộc Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko thực thi lệnh ngừng bắn đã ký kết hồi tháng Hai vừa qua cho khu vực đông Ukraina. Dự kiến các lãnh đạo Pháp, Đức, và Ukraina sẽ gặp gỡ tại Berlin vào thứ Hai tuần tới nhằm chấm dứt làn sóng bạo lực mới tại đông Ukraina. Đức cho biết không loại trừ khả năng Tổng thống Nga cũng tham gia cuộc họp này.

Các quan chức tình báo cho biết một vụ không kích đã làm ít nhất 25 người nghi là phiến quân thiệt mạng tại vùng tây bắc Pakistan, khiến con số người thiệt mạng trong tuần tại khu vực này tăng lên 133 người.

Australia và Indonesia sẽ cùng tham gia một cuộc họp với các cơ quan an ninh và hành pháp khu vực để thảo luận các biện pháp phong tỏa nguồn vốn của các lực lượng cực đoan.

Thông tin trong ảnh

{keywords}
Một vật thể bí ẩn màu đen dưới trạm xe buýt Nana ở đường Sukhumvit, thủ đô Bangkok, Thái Lan, được phát hiện vào chiều thứ Tư ngày 19/8. Đội gỡ bom mìn đã ngay lập tức tới hiện trường và phát hiện ra các tấm bìa cứng được đựng trong túi nilon màu đen. Ảnh: Bangkok Post

Phát ngôn ấn tượng

Nga và Ukraina đang đổ lỗi cho nhau về việc bạo lực leo thang ở miền đông Ukraina. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng khẳng định Kiev phải chịu trách nhiệm về tình hình bất ổn hiện nay tại miền Đông Ukraina.

“Thật đáng tiếc, chúng ta giờ đây đang phải chứng kiến tình trạng leo thang căng thẳng không phải do phe đối lập mà do chính kẻ thù của họ [quân Chính phủ Ukraina] gây ra. Tôi hy vọng rằng điều này sẽ không dẫn đến tính trạng bạo lực bùng phát trên diện rộng” - ông Putin nói.

Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Ukraina Vladyslav Seleznyov cho hay: “Nga đang cố tình gây thêm sức ép cho Ukraina” và “phe đối lập không muốn tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột hiện nay”.

Sự kiện

20/8/1949 – Hiến pháp mới của Hungary chính thức có hiệu lực, tên nước chuyển thành Cộng hòa Nhân dân Hungary.

20/8/1955 – Tưởng Giới Thạch cho bắt giữ Tham quân trưởng Tôn Lập Nhân với cáo buộc âm mưu tiến hành chính biến tại Đài Loan với trợ giúp của CIA.

20/8/1977 – Chương trình Voyager: NASA phóng tàu vũ trụ không người lái liên hành tinh Voyager 2 từ trạm không quân Mũi Canaveral, Florida.

Lê Thu