Reunion là một hòn đảo nhỏ bé giữa Ấn Độ Dương không mấy ai biết đến, cho đến khi gắn với tin tức liên quan tới vụ mất tích bí ẩn MH370.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Một mảnh vỡ nghi là của máy bay Boeing 777 bị sóng đánh giạt lên bãi biển đảo Reunion. Vật này có thể là bước đột phá lớn nhất trong nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích không dấu vết hồi tháng 3/2014.

Mảnh vỡ mang lại hy vọng về những manh mối có thể của chiếc máy bay nhưng cũng khơi lên nỗi đau chung của thân nhân 239 người đi trên chuyến bay định mệnh.

{keywords}
Vị trí của đảo Reunion trên Ấn Độ Dương, nơi một cánh lái máy bay Boeing 777 được tìm thấy.


"Nhiều người thấy điều đó thật khủng khiếp", hãng tin CNN dẫn lời bình luận của Cecil Dupre, người đứng đầu Sauveters En Mer - dịch vụ tự nguyện tìm kiếm trên biển của đảo Reunion.

Họ cảm thấy có một sự liên hệ với MH370. "Mọi người thực sự rất sốc trước cách thức mà máy bay biến mất. Không có bất kỳ giải thích nào", ông Dupre giải thích thêm. Nhưng điều đó mang tính cá nhân hơn là một dòng tít báo. Mối quan hệ gia đình trên hòn đảo Pháp này rất thắm thiết.

"Đó là một nơi nhỏ bé, và người dân quan tâm đến gia đình của những người mất tích trên MH370", ông Dupre nói thêm. Họ "rất quan tâm chuyện không biết các thi thể nạn nhân MH370 giờ đang ở đâu".

Kể từ khi mảnh vỡ đầu tiên nghi của MH370 được tìm thấy, dân cư địa phương bắt đầu đổ xô ra bờ biển để tìm kiếm với hy vọng giúp giải tỏa được một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không thế giới này. Hơn chục vật thể đã được chuyển cho các nhà điều tra nhưng đến nay vẫn chưa có gì chắc chúng có liên quan.

Họ cũng tìm kiếm các vùng biển bao quanh Reunion, hòn đảo cách Madagascar 700km về phía đông, ở ngoài khơi phía đông nam châu Phi.

Nhóm của ông Dupre thường tập trung vào những vật như xuồng cứu hộ và các vụ tai nạn lặn biển nhưng giờ đây họ cũng bắt đầu rà tìm manh mối. Họ có một chiếc thuyền nhỏ với thiết bị cơ bản. Không có công nghệ cao ở đây, chỉ có radio và truyền khẩu. Nhưng họ vẫn nỗ lực hết sức. 

Theo truyền thống Pháp, các thủy thủ thường tham gia cứu hộ trên biển và làm điều gì đó cho cộng đồng của mình. Họ chưa tìm thấy được gì những vẫn không từ bỏ.

"Họ tin rằng biển có cách vận hành của riêng nó", hãng tin CNN dẫn lời ông Dupre. "Chúng tôi đang tìm kiếm bất cứ thứ gì mà biển có thể trả lại".

Thanh Hảo