- IS lên kế hoạch cho ‘ngày tàn của thế giới’; Manh mối mới về mảnh vỡ nghi của MH370, Trung Quốc bắt một loạt ‘hổ’ tham nhũng… là các tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Một tài liệu mới được tìm thấy ở Pakistan đã tiết lộ kế hoạch hành động của các tay súng Takfiri thuộc tổ chức phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (tự xưng) IS.

Press TV dẫn tài liệu này cho biết, những tay súng Takfiri sẽ hợp nhất các nhóm khủng bố ở Pakistan và Afghanistan, xây dựng một đội quân khủng bố với sức mạnh vô song.

{keywords}

Đồng thời, nhóm này sẽ khởi động một cuộc chiến ở Ấn Độ và mở màn cho “ngày tàn của thế giới”.  

Viện Truyền thông Mỹ đã thu được tài liệu nói trên từ một công dân Pakistan có quan hệ với tổ chức khủng bố Taliban.

Trong tài liệu có chứa những thông tin chi tiết liên quan đến âm mưu tấn công vào các nhà ngoại giao Mỹ và các quan chức Pakistan.

“Hãy chấp nhận thực tế rằng thể chế “Caliphate” của IS sẽ tồn tại và phát triển mạnh mẽ cho đến khi thống trị toàn bộ thế giới… Đây là sự thật cay đắng mà các người phải nhận lấy” – trích một phần trong tài liệu.

Tài liệu đề cập đến cả việc “chuẩn bị” cho một cuộc chiến ở Ấn Độ, nhằm khởi động “trận chiến cuối cùng” với Mỹ và “tất cả các đồng minh của Mỹ”.

Căn cứ vào những dấu hiệu riêng biệt và phong cách viết của tài liệu này, giới chức Mỹ tin rằng đây là tài liệu của IS.

Tài liệu cũng kêu gọi mạng lưới khủng bố al-Qaeda cùng tham gia tác chiến, dù hiện nay các lực lượng này đang có sự cạnh tranh gay gắt.

Tuy nhiên, tài liệu lại không công bố ngày, tháng cụ thể để hợp nhất các nhóm khủng bố ở Pakistan, Afghanistan nhằm tạo nên “đội quân khủng bố” như tham vọng của IS.

Các tay súng Takfiri thuộc IS hiện đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ ở Syria, Iraq… và thực hiện nhiều hành vi tàn ác như “chặt đầu” những người không tuân lệnh.

Tin vắn

- Quách Bá Hùng, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã bị khai trừ khỏi đảng và sắp bị truy tố vì cáo buộc nhận hối lộ, theo quyết định sau cuộc họp diễn ra hôm 30/7 của Bộ Chính trị Trung Quốc.

- Quân đội Cộng hòa Chad thông báo đã tiêu diệt ít nhất 100 phần tử thánh chiến trong chiến dịch truy quét các thành viên Phong trào Hồi giáo Boko Haram, hiện đang lẩn trốn tại các đảo thuộc Hồ Chad.

- Tòa án hiến pháp Ukraina đã cho phép Quốc hội nước này bỏ phiếu về những sửa đổi hiến pháp trong việc trao quyền tự quản cho lực lượng đòi độc lập ở miền Đông.

- Phát biểu trước báo giới ngày 31/7, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nước này sẽ hoàn tất hơn 50% chương trình thay thế trang thiết bị quốc phòng nhập khẩu từ Ukraina trước cuối năm 2015.

- Báo mạng DongA.com ngày 31/7 đưa tin Tân Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ John Richardson cho rằng, mối uy hiếp lớn nhất mà Hải quân Mỹ phải đối mặt ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương chính là các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

- Ngày 31/7, một kẻ đánh bom liều chết đã lao thẳng chiếc xe chứa chất nổ vào trạm kiểm soát của quân đội Yemen, sát hại 9 binh sỹ.

- Ngày 31/7, Tổng thư ký Vụ Quan hệ kinh tế và Hợp tác phát triển Bộ Ngoại giao Hy Lạp Yorgos Tsipras đã tố cáo Cộng đồng châu Âu, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Trung ương châu Âu âm mưu lật đổ chính phủ của Thủ tướng Alexis Tsipras.

- Ngày 31/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar tuyên bố, nước này đã rút lại yêu cầu mua 126 chiếc máy bay chiến đấu đa năng Rafale của Pháp mà nước này đã đề xuất.

- Hải quân Thái Lan đang ra sức giải thích cho kế hoạch mua sắm tàu ngầm của lực lượng này, nhấn mạnh đây là phương tiện cần thiết để bảo vệ các lợi ích và an ninh trên biển.

- Theo trang Kanwa Defense Review, nhằm cân bằng sức mạnh với tàu đổ bộ trực thăng lớp Izumo của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF), Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng một tàu đổ bộ 40.000 tấn.

- Ủy ban Olympic Quốc tế ngày 31/7 thông báo, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã được trao quyền đăng cai kỳ Olympic mùa Đông năm 2022.

- Các nghị sĩ châu Âu ngày càng quan tâm hơn tới Crưm, thách thức các nghị định và phong tỏa chính trị của Liên minh Châu Âu, đồng thời lên kế hoạch đến thăm khu vực này để thực sự trải nghiệm những gì đang diễn ra ở đây.

Tin ảnh

{keywords}

Thứ trưởng Giao thông Malaysia Abdul Aziz Kaprawi vừa xác nhận mảnh vỡ tìm thấy ở đảo Reunion là của máy bay Boeing 777. Và do trên thế giới chỉ có chiếc Boeing mang số hiệu MH370 bị mất tích trên biển, nên nhiều khả năng mảnh vỡ này chính là của MH370.

Phát ngôn

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố xác suất xảy ra chiến tranh quy mô chống Nga là rất thấp, đồng thời cho biết bộ này đang theo dõi sát sao mọi mối đe dọa quân sự tiềm tàng. Hãng Interfax dẫn lời Đại diện Bộ Quốc phòng Nga nói: "Hiểm họa quân sự đối với chúng ta luôn luôn tồn tại. Nhưng vào thời điểm hiện nay, không có đe dọa quân sự trực tiếp đối với Nga."

Sự kiện

1/8/1774 – Nhà khoa học Joseph Priestley khám phá khí ôxy, chứng thực nguyên tố do Carl Wilhelm Scheele phát hiện từ trước đó.

1/8/1943 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng, Tiến sĩ Ba Maw tuyên bố Quốc gia Miến Điện độc lập.

Lê Thu