Lào tìm thấy xác trực thăng quân sự gặp nạn làm 23 người chết, mảnh vỡ nghi của máy bay MH370 được đưa đi kiểm tra... nằm trong số những tin tức nổi bật trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật
{keywords}
Hiện trường một vụ tai nạn trực thăng ở Lào. Ảnh: Press TV

Bộ Quốc phòng Lào thông báo lực lượng tìm kiếm đã phát hiện xác chiếc máy bay quân sự Mi-17 gặp nạn ngày 27/7 ở huyện Longcheng thuộc tỉnh Saysomboun, miền bắc nước này.

Thi thể của 22 nạn nhân đã được tìm thấy và việc tìm kiếm một người còn lại vẫn đang tiếp tục.

Các cơ quan hữu quan của Lào hiện đang điều ra vụ việc. Thời tiết xấu được đánh giá là nguyên nhân gây tai nạn.

Chiếc trực thăng Mi-17 với 4 thành viên tổ lái và 19 người trên khoang đang hành trình tới các tỉnh Xiengkhouang và Houaphan tên thì bị mất liên lạc với Trung tâm Kiểm soát Không lưu ngay sau khi khởi hành từ thủ đô Vientiane.

Tin vắn

- Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 30/7 cho biết những mảnh vỡ máy bay trôi dạt trên đảo Reunion ở Ấn Độ Dương “rất có thể” là từ dòng Boeing 777. Những mảnh vỡ này sẽ được vận chuyển đến Toulouse, Pháp để xác minh liệu có phải là từ chuyến bay MH370 hay không.

- Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành tập trận không quân và hải quân rầm rộ ở biển Nhật Bản trong tháng 8/2015, một động thái có thể khiến Tokyo lo ngại.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 30/7 cho biết nước này đã hối thúc Mỹ chấm dứt cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc để mở đường cho đối thoại.

- Ngày 30/7, hai chỉ huy Taliban ở Afghanistan cho biết nhóm phiến quân này đã chỉ định Akhtar Mohammad Mansour làm thủ lĩnh mới. Thông báo trên được đưa ra sau khi xuất hiện những thông tin cho rằng thủ lĩnh của nhóm, Mullah Omar, đã thiệt mạng.

- Hãng tin RT dẫn lời từ một lãnh đạo nhóm dân quân Shitte nói rằng Mỹ không hề muốn giải quyết cuộc khủng hoảng và "kết liễu" tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) mà ngược lại còn mong muốn khai thác các phần tử thánh chiến "để đạt được các kế hoạch của họ ở Iraq".

- Hãng tin Itar-Tass dẫn nguồn Nhật báo Kommersant của Nga số ra ngày 30/7 đưa tin, sau khi được truyền cảm hứng từ nhóm nghị sĩ Pháp thăm Crưm, một nhóm nghị sĩ Italia đã lên tiếng khẳng định rằng cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga của bán đảo này là hợp pháp.

- AP đưa tin, 155 người Trung Quốc vừa được trả tự do trong đợt đại ân xá 7.000 tù nhân tại Myanmar ngày 30/7. Nhóm người Trung Quốc này mới bị kết án từ 10 - 20 năm cách đây 2 tuần.

Tin ảnh
{keywords}

Báo Stuff chiều 30/7 đưa tin, một chiếc vali rách nát vừa được tìm thấy gần nơi phát hiện ra mảnh vỡ máy bay nghi thuộc về chiếc MH370 của Malaysia Airlines.

Phóng viên Julien Delarue làm việc cho tờ báo địa phương Journal de L'île de la Réunion đã đưa lên trang Twitter hình ảnh cho thấy rõ ràng đó là một chiếc vali. Vật dụng này được tìm thấy trên bãi biển Saint-André.

Phát ngôn

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa thất bại trong việc bỏ phiếu thành lập tòa án quốc tế để điều tra vụ máy bay MH-17.

Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết này đồng thời đưa lời hứa về trách nhiệm đối với vụ việc.

Phái viên LHQ Vitaly Churkin của Nga cho biết sau cuộc bỏ phiếu: “Nga sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ một cuộc điều ra rõ ràng, độc lập và khách quan về nguyên nhân và hoàn cảnh xảy ra vụ tai nạn máy bay Malaysia, theo đúng Nghị quyết 2166 của Hội đồng Bảo an nhằm đảm bảo bắt đúng thủ phạm và các biện pháp trừng phạt sau đó".

Liên minh châu Âu ngay lập tức tuyên bố lấy làm tiếc về hành động của Nga.

Sự kiện

Ngày 31/7/1991, Mỹ và Liên Xô ký Hiệp ước giảm trừ vũ khí chiến lược (START 1), thỏa thuận đầu tiên giữa hai nước về giảm bớt kho vũ khí của mỗi bên.

Thanh Hảo