Nếu được xác nhận là một phần của MH370, mảnh vỡ mới được phát hiện có thể là manh mối hóa giải một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không thế giới.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Bề ngoài, đó là những gì các nhà điều tra đang trông đợi - vật chứng đầu tiên về những gì xảy ra với chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines biến mất hồi tháng 3/2014 cùng 239 người trên khoang.

{keywords}
Mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Reunion nghi của MH370.

Theo hãng tin CNN, dưới đây là những điều có thể xảy ra:

Nhận diện mảnh vỡ

Các máy bay được in nhiều loại dãy số cho các mục đích khác nhau - cho phép nhận dạng và lắp ghép các bộ phận thành một mô hình và máy bay cụ thể.

Mary Schiavo, nhà phân tích hàng không của CNN và là cựu Tổng Thanh tra của Bộ Vận tải Mỹ, cho biết: "Nếu các dãy số ghi trên các bộ phận máy bay vẫn còn, thì theo đúng nghĩa đen nó có thể liên hệ tới Boeing hoặc tới các chỉ số bộ phận, để xem nó có thuộc về một chiếc 777 hay không. Và nếu đúng là của một chiếc 777 thì đó chính là MH370".

Schiavo giải thích rằng, chỉ có 5 vụ tai nạn liên quan đến Boeing 777, và sự biến mất của MH370 là chiếc duy nhất chưa tìm thấy xác.

Nếu các con số nhận dạng biến mất thì các cuộc kiểm tra sẽ được tiến hành để xác định nguồn gốc của mảnh vỡ. Trong trường hợp này, nhiều khả năng nó sẽ cần được chuyển tới nơi khác, có thể là Paris, bởi vì nó được tìm thấy ở lãnh thổ Pháp.

Khu vực tìm kiếm chính sẽ thay đổi?

Theo các chuyên gia phân tích thì ít có khả năng như vậy.

Việc tìm thấy mảnh vỡ bí ẩn trên đảo Reunion ở tây Ấn Độ Dương phù hợp với sự di chuyển của các luồng nước trong khu vực và khoảng thời gian để một vật bằng thép dạt đi xa hàng nghìn kilomet qua một vùng biển rộng lớn. 

{keywords}
Tương quan các vị trí máy bay mất liên lạc, vùng tìm kiếm và nơi phát hiện mảnh vỡ tình nghi.

Theo Phó Thủ tướng Australia Warren Truss, nếu vật tìm thấy được chứng minh là của MH370 thì nó sẽ cho các nhà chức trách biết "chính xác" khu vực tìm kiếm.

Cuộc tìm kiếm hiện nay đang tập trung vào lòng biển sâu ở ngoài khơi phía Tây Australia, dọc theo một vòng cung mà các nhà điều tra tin là nơi nhiều khả năng máy bay đã lao xuống. Nếu được xác nhận thì vật tìm thấy có thể càng khiến họ tin các bộ phận káhc của máy bay đã bị luồng nước đẩy tới cùng khu vực. 

Vùng tìm kiếm sẽ mở rộng?

Có thể

Nếu đúng mảnh vỡ của MH370 thì chiến dịch tìm kiếm nhiều khả năng được tiến hành ở những hòn đảo xung quanh Reunion. Tuy nhiên, các chuyên gia không thống nhất ý kiến liệu một hoặc nhiều mãnh vỡ của vật trôi nổi sẽ có thể cung cấp nhiều manh mối về số phận của MH370.

"Nó thực sự sẽ không cho chúng ta biết nhiều về giây phút cuối cùng của máy bay", Geoffrey Thomas thuộc trang AirlineRatings.com bình luận. Về điều này, chỉ có các hộp ghi dữ liệu chuyến bay mới đóng vai trò quan trọng.

Tuiy nhiên, Tom Ballantyne thuộc tạp chí Orient Aviation lại cho rằng, tình trạng của cánh có thể cho thấy, liệu máy bay có gặp phải một kết cục thảm khốc hay không.

Thanh Hảo