Thủ lĩnh tối cao của Taliban, Mullah Mohammed Omar, đã chết ở Pakistan hồi tháng 4/2013, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani vừa cho biết trong một thông cáo báo chí.

{keywords}
Ảnh tư liệu về thủ lĩnh tối cao của Taliban. (Ảnh: CNN)

Trước đó, một quan chức tình báo cấp cao của Afghanistan cũng đã nói với kênh truyền hình Mỹ CNN rằng, Omar đã qua đời hơn hai năm trước tại một bệnh viện ở Pakistan, do bị một chứng bệnh chưa rõ.

"Tất cả những tin đồn và các dấu hiệu đều cho thấy một sự thực rằng, ông ta đã chết, ít nhất là từ hai năm trước", Omar Samad, cố vấn cao cấp của chính trị gia Abdullah Abdullah, cũng đưa ra lời nhận định.

Trước đó, sáng sớm cùng ngày, hãng tin BBC và báo Wall Street Journal đều dẫn các nguồn tin giấu tên ở Afghanistan cho hay, viên thủ lĩnh khét tiếng này của lực lượng Taliban đã chết từ cách đây 2-3 năm.

Một nhóm ly khai khỏi Taliban có tên Phong trào Hồi giáo Afghanistan Fidai Mahaz cũng ra tuyên bố nói rằng Mullah Omar đã bị các thủ lĩnh khác, Mullah Akhtar Muhammad Mansoor và Gul Agha, thủ tiêu.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện những thông tin về cái chết của Mullah Omar, nhưng Taliban luôn phủ nhận điều này. Năm 2011, Taliban đã hai lần bác bỏ tin đồn rằng thủ lĩnh tối cao của họ đã chết.

Đầu năm nay, Taliban xuất bản tiểu sử về Omar, nói ông ta vẫn làm việc. Hai tuần trước, Taliban đưa ra thông cáo cho là từ Omar, nói ông ta ủng hộ hội đàm hòa bình giữa Taliban và Chính phủ Afghanistan.

Mối liên hệ giữa Omar và trùm khủng bố Osama Bin Laden đã dẫn đến cuộc tấn công Afghanistan do Mỹ đứng đầu hồi năm 2001 sau vụ 11/9. Mỹ đã treo giải thưởng tới 10 triệu USD cho cái đầu của Omar.

Thanh Vân