- Lào tuyên bố về vụ máy bay nước này mất tích bí ẩn; Ngoại trưởng Triều Tiên sẽ tham dự Diễn đàn An ninh khu vực ASEAN... là những tin nóng.

Nổi bật

Thông tấn xã KPL của Lào hôm 29/7 cho biết, bộ quốc phòng nước này tuyên bố chiếc trực thăng quân sự chở hơn 20 người mất tích bí ẩn chiều 27/7 đã bị rơi. Hiện chưa rõ tung tích những người trên máy bay.

Tuyên bố nêu rõ, chiếc trực thăng trên đã bị mất liên lạc với Trung tâm Kiểm soát không lưu vào 13 giờ 10 chiều 27/7 (giờ địa phương) khi đang trên hành trình từ Vientine tới các tỉnh Xiengkhuang và Houaphanh.

{keywords}

Một chiếc trực thăng quân sự của Lào. (Ảnh: KPL)

Theo thông cáo, trên máy bay chở 23 người, trong đó bao gồm 19 hành khách cùng 4 thành viên phi hành đoàn. Bộ Quốc phòng Lào đã cử một nhóm chuyên trách điều tra, tìm kiếm dọc theo lộ trình chuyến bay.

"Chiếc máy bay trực thăng đã bị mất liên lạc với Trung tâm Kiểm soát không lưu, ít lâu sau khi cất cánh từ thủ đô Vientiane, cùng 4 thành viên phi hành đoàn và 19 hành khách trên khoang", bản tin trên KPL viết.

Thông báo mới nhất của Bộ Quốc phòng Lào cho biết, nhóm tìm kiếm của cơ quan này chiều ngày 29/7 đã xác định được địa điểm chiếc trực thăng quân sự gặp nạn, song hiện vẫn còn nhiều chi tiết chưa được rõ.

Theo cơ quan thông tấn chính thức của Lào, trước đó có nhiều báo cáo cho rằng, chiếc trực thăng quân sự xấu số nói trên bị tai nạn tại khu vực Thasi, gần vùng giáp ranh giữa tỉnh Bolikhamxay và Xaysomboune.

Hôm 28/7, hãng thông tấn Tân Hoa dẫn nhiều nguồn tin cho hay, một chiếc máy bay trực thăng quân sự của Lào bị mất tích ở khu vực đồi núi thuộc tỉnh Xaysomboune, khu vực miền bắc của Lào, vào chiều 27/7.

Tin vắn

- Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã tới Tehran, theo lời mời của người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif. Đây là chuyến thăm Iran đầu tiên của một ngoại trưởng Pháp trong 12 năm qua.

- Hà Lan ngày 29/7 đã lên tiếng yêu cầu “khẩn thiết” Nga không phủ quyết dự thảo nghị quyết thành lập tòa án quốc tế nhằm xét xử những kẻ bắn rơi máy bay MH17 khiến 298 người thiệt mạng.

- Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc ngày 29/7 cho biết, đã có gần 7.000 người thiệt mạng, hơn 17.000 người bị thương, kể từ khi Ukraina phát động chiến dịch ở khu vực phía đông nước này.

- Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Ryong sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu nước này đến dự Diễn đàn An ninh khu vực ASEAN, dự kiến tổ chức ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia vào đầu tháng 8 tới.

- Ít nhất 9 người đã bị thiệt mạng và hơn 10 người bị thương trong vụ tòa nhà bốn tầng tại huyện Thane, bang Maharashtra (Ấn Độ), bị sập vào tối 28/7. Lực lượng cứu hộ đã cứu được 25 người.

- Tòa án tối cao Bangladesh đã y án tử hình đối với chính khách đối lập hàng đầu Salahuddin Quader Chowdhury do phạm tội ác chiến tranh trong cuộc chiến giành độc lập từ Pakistan năm 1971.

- Phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Nga nói rằng, nước này đã triển khai những hệ thống tên lửa phòng không S-400 tới bán đảo Kamchatka thuộc Viễn Đông, trên Thái Bình Dương.

- Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết dù không muốn song ông có thể sẽ phải kêu gọi bầu cử sớm do sức ép từ những thành phần chống đối trong đảng Syriza cấp tiến cầm quyền của ông.

- Rạng sáng 29/7, gần 1.500 người di cư bất hợp pháp lại một lần nữa tìm cách trốn từ Pháp vào Anh, thông qua đường hầm qua eo biển Manche của Eurotunnel, khiến một người bị thiệt mạng.

- Giới chức Ai Cập cho biết, sáng 29/7 đã xảy ra một vụ xả súng nhằm vào lực lượng an ninh ngoài Đại sứ quán Niger ở quận Giza của thủ đô Cairo, làm 1 người thiệt mạng và 3 người bị thương.

- BBC dẫn nguồn tin từ chính quyền Afghanistan cho hay, Mullah Omar, Tư lệnh tối cao và thủ lĩnh tinh thần của Taliban, đã chết. Hiện chưa rõ thời điểm và nguyên nhân cái chết của nhân vật này.

- Cảnh sát Pakistan hôm 29/7 thông báo đã tiêu diệt được Malik Ishaq, thủ lĩnh nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Sunni Lashkar-e-Jhangvi, do tên này tìm cách đào tẩu khi đang được chuyển ngục.

- Bộ trưởng Phụ trách hậu cần quân sự của Anh nhận định, thương mại quốc phòng giữa Anh với Mỹ đang diễn ra theo hướng một chiều, và phía Mỹ nên tăng cường mua vũ khí do Anh sản xuất.

- Báo chí Trung Quốc đưa tin rằng, chính phủ nước này đã thu hồi được khoảng 38,7 tỷ Nhân dân tệ (6,2 tỷ USD) tiền tham nhũng, trong bối cảnh Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tục cuộc chiến này.

- Hãng tin Hàn Quốc Yonhap ngày 29/7 dẫn lời một nhân viên tình báo nước này cho hay, tên lửa Scud mà phiến quân Yemen bắn vào Saudi Arabia trong những tháng gần đây, tới từ Triều Tiên.

- Nhà Trắng đã bác đơn kiến nghị ân xá cho cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ Edward Snowden, khẳng định Snowden phải trở về Mỹ hầu tòa, vì đã làm lộ bí mật của Chính phủ Mỹ.

Tin ảnh

{keywords}

Trung Quốc đưa 100 tàu chiến và hàng chục máy bay tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

“Bất cứ trò chơi chính trị nào liên quan đến sự mở rộng của NATO tới Ukraina và Gruzia đều có thể gây ra những hậu quả địa chính trị sâu sắc nhất, nghiêm trọng nhất cho toàn châu Âu”, ông Alexander Grushko, Đại diện thường trực của Nga tại NATO, nói với hãng tin Life News hôm 28/7.

Sự kiện

Ngày 30/7/2013, Trung tâm Thông tin thuộc Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia Nga cho biết, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã ngăn chặn thành công âm mưu tiến hành khủng bố hàng loạt tại nước Cộng hòa Dagestan (thuộc Liên bang Nga).

Ít nhất 12 người chết, 253 tù nhân trốn thoát khi hơn 100 tay súng Taliban đêm 29/7/2013 tấn công nhà tù trung tâm ở Dera Ismail Khan, tây bắc Pakistan. Giao tranh kéo dài tới rạng sáng 30/7. Cảnh sát Pakistan phải kêu gọi quân đội đến tiếp viện.

Thanh Vân