Hồi đầu tháng này, đài truyền hình trung ương Trung Quốc phát một video ghi cảnh các binh sĩ tấn công mô hình giống với dinh lãnh đạo Đài Loan khi tập trận ở phía bắc nước này.


Wall Street Journal đưa tin, đoạn video được phát sóng lần đầu vào hôm 5/7, với những hình ảnh như nã pháo, bộ binh tấn công vào một thành phố mô hình. Đây là một phần trong cuộc diễn tập hàng năm ở phía bắc Trung Quốc.

Đoạn phim không được ai để ý mãi cho tới hôm 22/7, khi một hãng tin ở Thượng Hải cho biết, video đó chứng tỏ Bắc Kinh sẽ dùng vũ lực như thế nào để giải quyết vấn đề Đài Loan.

{keywords}
Dinh lãnh đạo Đài Loan

 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc phủ nhận rằng Đài Loan là mục tiêu cuộc diễn tập. "Đó là diễn tập hàng năm thường được tiến hành và nó không nhằm vào mục tiêu đặc biệt nào", tuyên bố của Bộ Quốc phòng được đăng trên China Real Time hôm 23/7.

Cuộc diễn tập trên là mới nhất trong số một loạt cuộc diễn tập được tiến hành hồi tháng trước tại một căn cứ huấn luyện ở vùng Nội Mông của nước này. Cuộc diễn tập gồm tập trận giả nhằm chiếm một thành trì ở đô thị, trong đó các công trình xây dựng giả được lập ra giống thực tế, bản tin ngày 28/7 của báo quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc đưa.

  • Hoài Linh