Phó Chủ tịch Thượng viện Anh phải từ chức do bị lộ đoạn phim thác loạn với gái mại dâm; Khủng bố tấn công cảnh sát tại Ấn Độ… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Tờ Telegraph ngày 27/7 đưa tin, ông Baron John Sewel, 69 tuổi, Phó Chủ tịch Thượng viện Anh đã phải xin từ chức sau khi đoạn phim và những hình ảnh ghi lại cảnh nghị sỹ này vui chơi thác loạn cùng 2 gái mại dâm và sử dụng ma túy bị đăng tải trên tờ The Sun.

{keywords}
Phó Chủ tịch Thượng viện Anh Baron John Sewel trên bìa tờ The Sun. (Ảnh: Telegraph)

Theo đoạn video mà The Sun công bố, ông Sewel đã đưa hai gái mại dâm đến căn hộ của mình ở Quảng trường Dolphin, thành phố Westminster, cùng họ uống rượu, tiệc tùng. Thậm chí, trong một bức ảnh, ông nghị Anh còn mặc một chiếc áo lót của nữ và dùng một tờ tiền để hít ma túy ngay trên ngực của một gái làng chơi.

Hai cô gái làng chơi được ông Sewel thuê với giá 310 USD mỗi người một đêm. Họ cũng chính là người đã quay lén và cung cấp cho The Sun. Trong phim, ông nghị này còn liên tục chỉ trích, miệt thị nhiều chính trị gia cấp cao của Anh, như Thủ tướng David Cameron và Thị trưởng London Boris Johnson.

Vụ việc càng gây sốc hơn bởi ông Sewel là người đứng đầu Ủy ban Đặc quyền và Đạo đức của Thượng viện, cơ quan có nhiệm vụ giám sát lối sống, đạo đức của các thượng nghị sĩ Anh. Ông Sewel cũng từng là một đồng minh thân cận với cựu Thủ tướng Anh Tony Blair.

Chủ tịch Thượng viện Anh, bà Baroness D’Souza tuyên bố “không thể chấp nhận được” hành vi của ông Sewel và kêu gọi điều tra vụ việc. Cảnh sát có thể sẽ tiến hành thẩm vấn ông Sewel với đoạn video làm bằng chứng.

Tin vắn

- Ngày 27/7, cảnh sát Afghanistan cho biết một vụ xung đột kết thúc bằng cuộc đấu súng đã xảy ra tại một đám cưới ở huyện Dehsalah, tỉnh Baghlan, cách thủ đô Kabul 160km về phía Bắc, khiến ít nhất 21 thiệt mạng và 10 người bị thương.

- Ít nhất 12 người đã thiệt mạng và 10 người bị thương khi những kẻ khủng bố mặc đồ ngụy trang xả súng vào dân thường ở một trạm xe buýt và tấn công vào đồn cảnh sát tại thị trấn Dinanagar, huyện Gurdaspur, bang Punjab của Ấn Độ.

- Một người đàn ông đã châm lửa đốt trên chuyến bay của hãng hàng không Thâm Quyến (Trung Quốc) chở hơn 100 người từ Thái Châu đến Quảng Châu, ngay trước khi máy bay hạ cánh. Người này đã bị các hành khách và phi hành đoàn khống chế giao cho cảnh sát.

- Ngày 27/7, khoảng 400 cảnh sát Hàn Quốc đã phong tỏa tại một khu vực gần biên giới với Triều Tiên, nhằm ngăn chặn 10 nhà hoạt động Hàn Quốc thả 30.000 tờ truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới hai miền bằng khinh khí cầu.

- Những người biểu tình phe cánh tả đã cố vượt qua hàng rào chắn bằng sắt thép và ném gạch đá, chai lọ vào cảnh sát chống bạo động khi tìm cách tiến tới gần tòa nhà Hạ viện Philippines ở thành phố Quezon, nơi Tổng thống Benigno Aquino III đọc thông điệp quốc gia cuối cùng trên cương vị Tổng thống.

- Ngày 27/7, các chiến binh người Kurd đã giành quyền kiểm soát thị trấn chủ chốt Sarrin ở miền Bắc Syria từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Đây là một vị trí trọng yếu, nằm trên quốc lộ M4, tuyến đường IS vận chuyển quân và đồ tiếp tế từ tỉnh Aleppo đến thành trì Raqqa.

- Một vụ tai nạn hy hữu xảy ra tại khu vực miền bắc nước Pháp đã khiến hơn 30 hành khách bị thương, trong đó có 6 người bị thương rất nặng, khi nóc của chiếc xe buýt bị bật tung do tài xế điều khiển xe chui vào một đường hầm có độ cao thấp hơn nóc xe.

- Ngày 27/7, đại diện các chủ nợ của Hy Lạp là Liên minh châu Âu (EU), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bắt đầu tiến hành đàm phán về gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỉ Euro (khoảng 94 tỉ USD) cho Chính phủ Hi Lạp. Bên thứ tư đàm phán là Cơ chế Bình ổn châu Âu.

- Tình trạng mưa gió và lũ quét đã khiến ít nhất 10 người ở Myanmar và 36 người tại Pakistan thiệt mạng trong 48 giờ qua. Mưa bão ở các tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam, Phúc Kiến, Quảng Đông của Trung Quốc trong tuần qua cũng đã khiến ít nhất 4 người chết, 5 người mất tích.

- Tại Nhật Bản, chỉ trong hai ngày cuối tuần vừa qua đã có thêm 2 người thiệt mạng và hơn 2.000 người phải nhập viện do nắng nóng với nhiệt độ ở nhiều nơi lên đến 39 độ C. Theo giới chức, cho đến nay trên toàn quốc gia này đã có ít nhất 16 người thiệt mạng và hơn 8.000 người nhập viện do các triệu chứng liên quan đến nắng nóng.

- Văn phòng Tổng Chưởng lý Mexico cho biết, trong quá trình tìm kiếm 43 sinh viên bị mất tích ở thành phố Iguala hồi tháng 9/2014, giới chức nước này đã phát hiện 60 hố chôn tập thể với 112 thi thể. Tuy nhiên không ai trong số này thuộc nhóm sinh viên bị mất tích.

Tin ảnh

{keywords}

Ít nhất 13 người chết và 21 người khác bị thương trong một vụ đánh bom liều chết bằng xe hơi, do nhóm Hồi giáo al-Shabab thực hiện, nhằm vào khách sạn Jazeera Palace, thủ đô Mogadishu, Somalia, nơi đặt nhiều cơ quan ngoại giao, trong đó có Đại sứ quán Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Trong một phát biểu nhân chuyến thăm quê lần đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama tuyên bố rằng: “Tôi tự hào là Tổng thống Mỹ đầu tiên đến Kenya, và tất nhiên, tôi là người Mỹ gốc Kenya đầu tiên làm Tổng thống Mỹ”.

Sự kiện

28/7/1957 – Nhiều trận mưa lớn gây ra lở bùn liên tiếp đổ xuống ở Isahaya, tây Kyushu, Nhật Bản, khiến 992 người thiệt mạng.

28/7/1976 - Các trận động đất mạnh từ 7,8 đến 8,2 độ Richter ở Đường Sơn, Trung Quốc khiến 242.769 người thiệt mạng và 164.851 người bị thương.

28/7/2005 - Quân đội Cộng hòa Ireland lâm thời kêu gọi chấm dứt chiến dịch vũ trang kéo dài suốt 30 năm ở Bắc Ireland.

Lan Phương