- Nhà lãnh đạo Triều Tiên giao trọng trách cho cô em gái; Mỹ sẽ huấn luyện cho quân đội chính quy Ukraina... là các tin đáng chú ý.

Nổi bật

Theo tờ Mail Online, ông Kim Jong Un vừa thăng chức cho cô em gái Kim Yo Jong, trao cho cô trọng trách điều hành, và phát triển các hoạt động quảng bá hình ảnh cho nhà lãnh đạo Triều Tiên.

{keywords}
Cô Kim Yo Jong. (Ảnh: AP)

Cô Kim Yo Jong sẽ ngồi vào chiếc ghế lãnh đạo cơ quan truyền thông của Triều Tiên, thay cho ông Kim Ki Nam, 89 tuổi. Ông Kim Ki Nam đang phải vật lộn với công việc này, bởi tuổi cao sức yếu.

Việc này sẽ khiến cô Kim trở nên nổi bật hơn sau khi cô lần đầu gây được sự chú ý của dư luận quốc tế nhờ làm đám cưới với con trai Bí thư đảng Lao động Triều Tiên Choe Ryong Hae hồi đầu năm.

Dự kiến, ở cương vị mới, nhiệm vụ hàng ngày của cô sẽ liên quan tới việc tổ chức các buổi lễ lớn tôn vinh người anh và đảm bảo phát triển các dự án lý tưởng hóa củng cố quyền lực của người anh trai.

Cô Kim Yo Jong năm nay khoảng 27-28 tuổi. Cũng giống như người anh trai Kim Jong Un, cô Kim đã tốt nghiệp một trường danh giá tại Thụy Sỹ. Cô đã trở về quê hương cách đây khoảng 10 năm.

Không chỉ tập trung vào việc tuyên truyền, quảng bá cho hình ảnh và uy tín của người anh trai, cô Kim Yo Jong dự kiến sẽ còn tham gia góp phần đẩy mạnh tuyên truyền về Đảng Lao động Triều Tiên.

Báo Guardian của Anh quốc cũng dẫn lời của một nguồn tin ở Nhật Bản cho biết thêm rằng, nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên Kim Jong Un tỏ ra tin tưởng tuyệt đối vào người em gái này của ông.

Theo nguồn tin từ Nhật Bản trên, việc bổ nhiệm như vậy đối với một thành viên gia đình đã cho thấy rằng "nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã hoàn toàn mất niềm tin vào những quan chức xung quanh ông".

Tin vắn

- Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 24/7 cho biết, các binh sĩ nước này sẽ bắt đầu huấn luyện lực lượng chính quy của quân đội Ukraina vào cuối năm 2015 này.

- Một chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Myanmar - Air Bagan đã bị trượt khỏi đường băng, khi hạ cánh xuống sân bay Quốc tế Yangon.

- Một nhà sư và một cảnh sát đã bị thiệt mạng trong một vụ đánh bom tại miền nam Thái Lan hôm qua (25/7), AP dẫn nguồn tin của cảnh sát cho hay.

- Liên quân do Ảrập Xê-út dẫn đầu không kích phiến quân Houthi ở Yeman hôm 25/9 đã tuyên bố một lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài trong 5 ngày.

- Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida kêu gọi Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev không thăm quần đảo Nam Kurils, ngoài khơi Hokkaido.

- Hy Lạp gửi đề nghị chính thức tới IMF đề xuất khoản vay mới giữa lúc nước này vừa đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ thứ 3 với các chủ nợ quốc tế.

- Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ấn định 29/7 tới bỏ phiếu về nghị quyết thành lập một tòa án quốc tế xử các đối tượng nghi bắn rơi máy bay MH17.

- Sứ quán Mỹ tại Phnom Penh ra thông báo báo chí hối thúc Chính phủ Hoàng gia Campuchia “xem xét lại tiến trình xét xử” đối với 11 nhân vật đối lập.

- Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành đợt oanh kích ngày thứ 3 liên tiếp nhằm vào các mục tiêu của nhóm vũ trang người Kurd ở bắc Iraq và IS ở Syria.

- Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 25/7 đã ký một sắc lệnh ân xá đặc biệt dành cho những người trốn nghĩa vụ, hoặc là đào tẩu khỏi quân ngũ.

- CHDCND Triều Tiên lên án nước Mỹ, liên quan đến việc Hàn Quốc tổ chức cuộc tập trận pháo binh gần đường biên giới trên vùng biển Hoàng Hải.

- Các binh sĩ Nga sẽ tham dự cuộc Diễu hành chiến thắng ở Quảng trường Thiên An Môn diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vào ngày 3/9 tới.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố, việc Israel quyết định tấn công vào Iran sẽ là sai lầm lớn, dù dưới hình thức quân sự hay công kích trên mạng.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama hy vọng hội nghị cấp cao doanh nghiệp toàn cầu đang được tổ chức tại Kenya sẽ thu hút hơn 1 tỷ USD vốn đầu tư.

- Giám đốc thương mại Aseman Airlines của Iran nói có kế hoạch mua 100 phi cơ chở khách để đáp ứng nhu cầu trên các đường bay nội địa, quốc tế.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn tối cùng với họ hàng bên nội của ông ở Kenya. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Phát biểu mới đây, Tướng Joseph Votel, Chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh chiến dịch đặc biệt, đã cáo buộc Nga đang cố gắng tạo ra xung đột, và tình huống khó giải quyết ngay trong các thành viên NATO.

“Nga đang tìm mọi cách thách thức chúng ta ở bất kỳ đâu với mục đích ngăn cản sự phát triển của NATO”, ông Votel cho biết trong một buổi nói chuyện tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado (Mỹ).

Sự kiện

Hôm 26/7/2008, 56 người thiệt mạng cùng hơn 200 người bị thương sau khi một loạt vụ nổ gây chấn động thành phố miền tây của Ấn Độ, Ahmedabad.

Thanh Vân