Tuần trước, Tổng thống Nga đã ký một sắc lệnh hạn chế số nhân viên làm việc tại Bộ Nội vụ xuống còn hơn một triệu người, trang CNN Money cho biết.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Theo các tài liệu trước đây, số nhân viên Bộ Nội vụ Nga là 1.113.172 người. Để thực hiện được mục tiêu giảm số lượng nhân viên tối đa của cơ quan này được ngân sách liên bang chi trả là 1.003.172 người như sắc lệnh mới nhất, bộ trên sẽ phải cắt giảm 110.000 người, tương đương 10%.

Nhân viên hành chính nhiều khả năng sẽ là những người bị ảnh hưởng bởi đợt cắt giảm này. Bộ Nội vụ Nga là cơ quan kiểm soát lực lượng cảnh sát, lực lượng an ninh bán quân sự và cơ quan an toàn giao thông đường bộ.

Nga đang tiến hành cắt giảm 10% chi tiêu của chính phủ trong năm nay, do nước này đang phải gánh chịu những tác động nặng nề từ cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều năm qua. Nền kinh tế Nga đã suy giảm 2,2% trong quý đầu năm nay. IMF dự kiến mức giảm cả năm là 3,8%.

Nền kinh tế của Nga đang chững lại, chủ yếu do tác động của việc giá dầu giảm nhanh, trong khi ngân sách nước này phụ thuộc phần nhiều vào nó. Các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với Moscow vì tình hình ở Ukraina cũng ảnh hưởng đến một số ngành chủ chốt của nền kinh tế.

Hồi tháng 3 vừa qua, Tổng thống Nga Putin đã tự cắt giảm 10% lương, ngay sau khi ông đưa ra yêu cầu đối với tất cả các bộ trong chính phủ, ngoại trừ bộ quốc phòng, tiến hành cắt giảm chi tiêu.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia kinh tế, việc sa thải 110.000 nhân viên Bộ Nội vụ Nga chỉ càng làm cho nền kinh tế nước này thêm xấu đi. Các số liệu chính thức cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp của Nga trong tháng 6 đã tăng lên mức 5,4%, cao hơn nhiều so với con số 4,8% cùng kỳ năm ngoái.

Thanh Vân