- Quân đội Campuchia họp về vấn đề biên giới, căng thẳng trên biển Hoa Đông và công bố hình ảnh ‘Trái đất thứ hai’ là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Trong cuộc họp với khoảng 5.000 sĩ quan chỉ huy các lực lượng vũ trang Campuchia hôm 24/7, Thủ tướng Hun Sen kêu gọi họ phải bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia.

{keywords}
Thủ tướng Campuchia gặp gỡ các tướng lĩnh quân đội nước này

Nhật báo Campuchia dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Socheat cho biết, trước hoạt động kích động chống phá biên giới Việt Nam của phe đối lập CNRP, ông Hun Sen nhắc nhở tất cả các lực lượng vũ trang Campuchia, quân đội, cảnh sát và cảnh sát quân sự có nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Ông giải thích rằng, biên giới Việt Nam – Campuchia được phân định một cách chính xác theo 26 mảnh bản đồ Bonne do Sở Địa dư Đông Dương phát hành (từ thời Pháp) và các tướng lĩnh có nghĩa vụ duy trì quan hệ hợp tác với các nước láng giềng.

“Ông ấy nêu cao vai trò và nghĩa vụ của ba lực lượng vũ trang trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và an ninh cho người dân làng của chúng tôi” – tướng Socheat nói.

Nem Sowath, Cục trưởng Cục Đối ngoại Bộ Quốc phòng Campuchia nói rằng, ông Hun Sen kêu gọi các lực lượng vũ trang Campuchia tái cam kết chống lại các mối đe dọa an ninh.

“Công việc của các binh sĩ là bảo vệ đất nước, các vấn đề an ninh và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ” – Tướng Sowath nói thêm: “Các kẻ thù đến từ bên ngoài thì chúng ta phải chiến đấu chống lại kẻ thù từ bên ngoài. Còn kẻ thù từ bên trong thì chúng ta phải chiến đấu từ bên trong”.

Theo truyền hình quốc gia Campuchia, cuộc họp diễn ra tại trụ sở bảo vệ Thủ tướng ở quận Takhmao, tỉnh Kandal, phía nam Campuchia.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh đảng đối lập Cứu quốc ở Campuchia liên tục buộc tội chính phủ nước này về các vấn đề biên giới.

Tờ Bưu điện Phnom Penh dẫn lời ông Hun Sen kêu gọi các tướng phải trung thành với chính phủ và ngăn chặn bất kỳ hành động nào của “cách mạng màu”.

Thủ tướng Campuchia cũng khẳng định lãnh đạo đối lập Sam Rainsy không trung thực, khi đưa ra đĩa CD sao hình ảnh bản đồ mà ông ta mua ở Pháp không rõ nguồn gốc để vu cáo Chính phủ Campuchia.

Tin vắn

- Các chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ đã oanh tạc các mục tiêu của phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) tự xưng tại Syria, cảnh sát nước này cũng bắt giữ hàng trăm nghi phạm liên quan tới IS – đây là dấu hiệu cho thấy Ankara có thể sẽ tham gia tuyến đầu chiến đấu chống lại IS.

- Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thông báo về quyết định điều tra Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc, ông Chu Bản Thuận, vì cáo buộc "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp" - cụm từ thường chỉ tội phạm tham nhũng.

- Ukraina thông báo đã thanh toán một khoản lãi định kỳ trái phiếu châu Âu (Eurobond), giúp nước này tránh rơi vào tình trạng vỡ nợ kỹ thuật và bị cô lập với thị trường tín dụng toàn cầu.

- Cơ quan Hàng Không Vũ trụ Mỹ NASA công bố phát hiện ra 'Trái đất thứ hai', được đặt tên là Kepler-452b, cách chúng ta khoảng 1.400 năm ánh sáng, trong chòm sao Cygnus.

- Vì lo ngại dân số đang già và thiếu lao động trong tương lai nên Trung Quốc đang xem xét và rất có thể sẽ thực hiện “chính sách 2 con” vào cuối năm nay.

- Các quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, đội quân bao gồm hàng nghìn binh sĩ Iraq được họ huấn luyện đang chuẩn bị cho cuộc phản công chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại thành phố Ramadi.

- Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton có thể đối mặt với một cuộc điều tra hình sự của bộ tư pháp nước này, vì việc sử dụng địa chỉ email cá nhân trong thời kỳ giữ chức vụ Ngoại trưởng.

- Cảnh sát Trung Quốc ngày 24/7 đã tiến hành bắt giữ 2 người đàn ông mang theo chất nổ ở thành phố Ôn Châu với ý đồ "khủng bố".

- Ngày 24/7, Thái Lan đã truy tố 72 người, trong đó có một viên tướng quân đội, do liên quan đến đường dây buôn người từ Myanmar và Bangladesh.

Tin ảnh

{keywords}

Người dân Kenya đã rục rịch chuẩn bị từ nhiều tuần trước để chào đón Tổng thống Mỹ Barack Obama về thăm quê nội, nhân dịp dự Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân toàn cầu vào sáng 25/7.

Phát ngôn

Trả lời phỏng vấn Đài Phát thanh Slovenian và Truyền hình RTV Slovenija, Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev nói rằng, “cuộc khủng hoảng Ukraina chỉ có thể được giải quyết ở Ukraina bởi người Ukraina”.

Sự kiện

25/7/306 – Constantinus Đại đế được đội quân của mình tôn làm Hoàng đế La Mã, sau khi Constantius Chlorus từ trần.

25/7/1261 – Quân Nicaea dưới quyền chỉ huy của Alexios Strategopoulos tái chiếm Constantinopolis từ quân La Tinh, Đế quốc Đông La Mã được trung hưng.

25/7/1894 – Hải quân Nhật Bản và Đại Thanh giao chiến trong trận Phong Đảo tại Triều Tiên, mở đầu Chiến tranh Thanh-Nhật.

Lê Thu