Theo hãng tin Yonhap, mới đây, một chiếc máy bay nhỏ của Triều Tiên, cùng loại với chiếc mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un sử dụng, đã bị rơi.

Hãng thông tấn Hàn Quốc dẫn lời một quan chức nước này hôm 23/7 cho hay, chiếc máy bay xấu số hiệu Cessna, bị rơi hôm 15/7 gần thành phố cảng Wonsan ở phía đông Triều Tiên, nơi có ngôi biệt thự đặc biệt của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

{keywords}

Một chiếc Cessna 172 Skyhawk. (Ảnh: NKNews)

Quan chức Hàn Quốc nói trên không cung cấp thêm bất cứ thông tin nào về vụ tai nạn, cũng như việc liệu có xảy ra bất cứ thương vong nào đối với những người có mặt trên chiếc máy bay xấu số đó hay không.

Tuy nhiên, một điều rõ ràng là nhà lãnh đạo Kim Jong Un không có mặt trên chiếc máy bay. Hôm 15/7, truyền hình quốc gia Triều Tiên đã phát đoạn phim cho thấy ông Kim đang chụp ảnh cùng với đại biểu tại một hội nghị đại sứ ở Bình Nhưỡng.

Tiếp đó, hôm 19/7, ông Kim đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử đại biểu hội đồng địa phương. Theo hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), cuộc bỏ phiếu này được tổ chức lần đầu tiên trong 4 năm qua.

Yonhap cho biết, tới nay truyền thông Triều Tiên vẫn giữ im lặng về vụ tai nạn. Trong khi đó, ông Cheong Wa Dae thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc từ chối bình luận, còn cơ quan tình báo Hàn Quốc nói không thể xác nhận vụ máy bay rơi.

Người phát ngôn Kim Min-seok của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng nói rằng ông không có thông tin về vụ việc này.

Đầu năm nay, trang NK News tiết lộ, một chiếc Cessna 172 Skyhawk đã xuất hiện trong đoạn phim trên truyền hình Triều Tiên về chuyến thăm của ông Kim tới đơn vị 2620 chuyên huấn luyện nữ phi công của lực lượng phòng không Triều Tiên.

Trong phim, chiếc máy bay đậu trên sân bay gần chỗ ông Kim đang đứng. Hình ảnh trên phim bị nhòe nên không thể xác định chính xác máy bay trên thuộc loại nào, nhưng những gì quan sát được cho thấy có thể là chiếc Cessna 172 Skyhawk.

Cessna 172 Skyhaw là loại máy bay một động cơ, có 4 chỗ ngồi, do công ty máy bay Cessna của Mỹ sản xuất. Theo một nguồn tin tình báo, Triều Tiên hiện đã tiến hành lắp ráp máy bay Cessna bằng linh kiện nhập khẩu từ một quốc gia thứ ba.

Nguồn tin này còn nói rằng, các mẫu máy bay hiệu Cessna hiện có ở Triều Tiên bao gồm loại Cessna 152 và Cessna 172 Skyhawk.

Thanh Vân