Nhật Bản công bố ảnh và bản đồ các giàn khoan của Trung Quốc sát biển tranh chấp, Mỹ sắp hoàn tất dự thảo đóng cửa nhà tù tại Vịnh của Cuba, Hàn Quốc để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Chính phủ Nhật công bố các bức ảnh chụp hàng loạt giàn khoan dầu khí Trung Quốc đơn phương triển khai gần vùng nước tranh chấp trên biển Hoa Đông.

{keywords}

 

Theo Thời báo Nhật Bản, Bộ Ngoại giao Nhật công bố 14 bức ảnh chụp các giàn khoan đã được Trung Quốc đưa đến vùng biển gần khu vực tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông.

Chính phủ Nhật cũng công bố một bản đồ chi tiết xác định vị trí chính xác của 16 dự án xây dựng ngoài khơi, nằm gần vùng biển tranh chấp và sát với đường trung tuyến giữa bờ biển hai nước.

“Việc Trung Quốc đơn phương khai thác tài nguyên là điều đáng tiếc” - Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố.

Động thái trên xảy ra sau khi Nhật Bản công khai Sách Trắng Quốc phòng hôm 20/7, theo đó bày tỏ quan ngại sâu sắc về các dự án hàng hải ngày càng có tính 'gây hấn' của Trung Quốc.

Cũng trong tài liệu này, Tokyo đã kêu gọi Bắc Kinh ngừng xây dựng các giàn khoan thăm dò và khai thác dầu khí gần vùng biển tranh chấp trên biển Hoa Đông.

{keywords}
Vị trí các giàn khoan tại vùng biển tranh chấp trên biển Hoa Đông.

 

Nhật và Trung Quốc từng thỏa thuận khai thác tài nguyên chung ở vùng biển tranh chấp trên biển Hoa Đông nhưng Tokyo lo ngại các mũi khoan của Bắc Kinh có thể xâm phạm vào những mỏ dầu khí nằm trong vùng biển chủ quyền của Nhật.

Phản ứng trước các bức ảnh vừa được Nhật công bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này có quyền khai thác tài nguyên “trong vùng biển không có tranh chấp, thuộc chủ quyền Trung Quốc”.

"Nhật thổi phồng vấn đề dầu khí trên biển Hoa Đông hoàn toàn không có lợi gì cho đàm phán và hợp tác giữa hai nước” - Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

Tin vắn

Chính quyền Mỹ vừa thông báo sắp hoàn tất bản dự thảo kế hoạch đóng cửa nhà tù quân sự bị dư luận chỉ trích mạnh mẽ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã đề xuất gửi radar cảnh báo sớm tới Ukraina để giúp đối phó với vũ khí hạng nặng nhưng đề xuất này vẫn chưa được phê duyệt.

21 người đã thiệt mạng trong vụ va chạm giữa một tàu chở hàng và một chiếc thuyền tổ chức đám cưới trên sông Nile của Ai Cập.

Cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden cho biết muốn trở về Mỹ, tuy nhiên Snowden có thể đưa ra các điều kiện để quay về nước cũng như điều kiện liên quan đến quyết định tư pháp từ phía Mỹ đối với anh ta.

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin quân sự và ngoại giao Ấn Độ cho biết Nhật Bản sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân chung mang tên "Malabar" với Ấn Độ và Mỹ trên Ấn Độ Dương vào tháng 10 tới.

Australia thông báo sẽ áp dụng hệ thống cảnh báo khủng bố mới vào cuối năm nay. Theo hệ thống mới trên, cấp độ cảnh báo khủng bố sẽ được phân chia thành 5 mức là “chắc chắn, có nguy cơ, có khả năng, ít nguy cơ và không thể xảy ra.”

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 23/7 cho biết thỏa thuận hạt nhân lịch sử vừa đạt được giữa Tehran và các cường quốc "giá trị hơn" cuộc tranh cãi trong nội bộ chính giới nước này về các chi tiết trong thỏa thuận trên.

Tối 22/7, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung ở Quảng trường Thời đại để yêu cầu Quốc hội Mỹ bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran, theo đó Mỹ sẽ đồng ý dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế chống Iran để đổi lấy các biện pháp ngăn chặn Tehran chế tạo vũ khí hạt nhân.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Một nhóm thanh niên người nước ngoài đã mặc trang phục "chiến binh"  tới một cửa hàng thực phẩm tại Bắc Kinh để quảng bá món salad của họ. Tuy nhiên, nhóm người sau đó đã bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ vì gây ra náo loạn trên đường phố.

Phát ngôn ấn tượng

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kwang-il tuyên bố ngoại trưởng nước này Yun Byung Se sẵn sàng tiến hành một cuộc họp với người đồng cấp Triều Tiên Ri Su Yong tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) dự kiến tổ chức tại Malaysia vào ngày 6/8 tới.

“Triều Tiên trước đây thường dự ARF nên chúng tôi luôn lưu ý điều này. Cánh cửa đối thoại của chúng tôi luôn rộng mở” - Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời ông Noh phát biểu tại một cuộc họp báo.

Ngày này năm xưa

24/7/1712 – Chiến tranh Kế vị Tây Ban Nha: Quân Pháp giành thắng lợi quyết định trước liên quân Hà Lan-Phổ trong trận Denain, nước Pháp được giải nguy.

24/7/1911 – Nhà thám hiểm người Mỹ Hiram Bingham III tái khám phá Machu Picchu - "thành phố bị lãng quên của người Inca".

24/7/2013 – Một vụ tai nạn xe lửa xảy ra tại Santiago de Compostela, Galicia, Tây Ban Nha, khiến hơn hai trăm người thương vong.

Lê Thu