Sau hàng chục năm chìm trong bí ẩn và những lời đồn đại, mới đây, các lãnh đạo quân đội Israel đã thừa nhận về sự tồn tại của cỗ xe mang tên Pereh.

{keywords}
Chiếc Pereh trong lốt xe tăng

Theo Daily Mail, bí mật được giấu kín suốt ba thập niên cuối cùng cũng được đưa ra ánh sáng. Lần đầu tiên, thiết bị phóng tên lửa di động tối mật đội lốt "xe tăng" đã được trả lại tên thật.

Với các ảnh chụp mới về vũ khí này, các lãnh đạo quân đội Israel cuối cùng đã phải vén màn bí mật về nó. Máy phóng tên lửa di động Pereh được đặt ở gầm xe tăng M60 Pantom và đem theo tên lửa định hướng chống xe tăng Spike.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Israel cho hay, nước này "đang vận hành một hệ thống vũ khí đặc biệt, đã được giữ bí mật khoảng 30 năm: xe tăng Pereh. Đây là chiếc xe tăng có một không hai và được trang bị để phóng tên lửa chống tăng Tamuz".

Pereh dùng khung gầm của các xe tăng mẫu Magach (MBT). Tháp pháo được mở rộng để lắp đặt một máy phóng 12 tên lửa.

"Máy phóng và tháp nâng chứa một hệ thống nhắm mục tiêu được giấu trong tháp pháo có bọc bảo vệ. Một khẩu súng giả được gắn với xe tăng để làm cho nó giống một chiếc xe tăng bình thường".

{keywords}
Có thể thấy tên lửa được giấu ở đằng sau xe

Những bức ảnh đầu tiên về Pereh được công bố trên mạng khi Israel tiến hành một chiến dịch quân sự vào tháng 7/2014. Vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Israel không thừa nhận sự tồn tại của thiết bị này.

Tuy nhiên, trong một bản tin trên diễn đàn Fresh, một bức ảnh chụp Pereh từ đằng sau được đưa lên mạng khi cuộc chiến Lebanon lần hai nổ ra vào năm 2006, song nó không được nhiều người chú ý và rất khó tìm ra bản sao của tấm ảnh.

Tiếp đó, vào năm 2013, người ta đã ghi lại được hình ảnh hai chiếc Pereh khi chúng đang có mặt ở Cao nguyên Golan, dọc biên giới với Syria.

Mỗi khi một bức ảnh nào về cỗ xe được đăng trên báo chí Israel thì sau đó, nó lại biến mất ngay lập tức theo lệnh của bộ phận kiểm duyệt của Bộ Quốc phòng nước này để đảm bảo bí mật cho Pereh.

Cỗ xe bí mật này được dùng trong hầu hết các cuộc xung đột lớn mà Israel tham gia trong hơn hai thập niên rưỡi vừa qua. Tại những khu vực quanh biên giới với Lebanon, Pereh được đặt trên đồi, nhằm vào các mục tiêu và hỗ trợ hỏa lực cách vài kilomet.

Pereh phóng đi các tên lửa Spike, loại tên lửa chống tăng và chống người có vũ trang thế hệ thứ 4 của Israel.

Hoài Linh