Giới nhà giàu Trung Quốc đang làm những việc ‘không giống ai’ để thể hiện sự thừa tiền lắm của, chẳng hạn như lái những chiếc xe đắt tiền, hào nhoáng đi... giao hàng.

Theo tờ WantChinaTimes, một nam giới ở thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang đã lái chiếc xe Rolls Royce đi giao mỳ và trái cây. Sự việc đã làm dấy lên nhiều tranh cãi nảy lửa trên Internet.

Người đàn ông họ Zhang này giải thích rằng, đây đơn thuần chỉ là một sự trùng hợp. Zhang nói hôm đó công ty không còn xe nào khác, nên anh ta phải lái chiếc Rolls Royce đi giao hàng, và một trong các khách hàng đã đăng tải hình ảnh này lên Internet.

Ngoài ra, còn có trường hợp một nam thanh niên họ Han, ở tỉnh Hắc Long Giang dùng xe BMW, Rover và Porsch để giao hàng; hoặc một cô gái trẻ ở Thượng Hải, dùng xe Audi làm ki-ốt bán hàng lưu động.

{keywords}

Không phải người Trung Quốc giàu có nào cũng thích thể hiện như vậy. Tại Trùng Khánh, một cô gái trẻ được cho là đang sống trong biệt thự, lái xe BMW, nhưng vẫn làm tài xế xe buýt với thu nhập chưa tới 2.000 Nhân dân tệ/ tháng (khoảng hơn 7 triệu đồng).

Cư dân mạng hay để ý tới hành vi trên của giới ‘nhà giàu mới nổi’ ở Bắc Kinh và Thượng Hải. Chẳng hạn, khi mua nội thất, giới nhà giàu Bắc Kinh không còn hỏi xem món hàng xuất xứ từ đâu, mà là từ thời đại nào. Còn giới nhà giàu Thượng Hải để tâm tới sự thưởng thức hơn.

Những người giàu có này thường không mặc đồ Tây, đeo cà vạt, mà hay mặc áo sơ mi bằng vải li-nen, hoặc trong trang phục theo phong cách nhà Hán hay nhà Đường.

Tuy vậy, lái xe bóng lộn hay mua nhà cửa bằng tiền mặt không còn mới mẻ gì với giới nhà giàu Trung Quốc. Xu hướng mới bây giờ là mua đảo ở khu vực Nam Thái Bình Dương.

Bất kỳ ai có khối tài sản có thể đầu tư trị giá khoảng 1,63 triệu USD đều được coi là giàu ở Trung Quốc. Tới cuối năm 2014, có khoảng hơn 1 triệu người dân nước này được cho là đáp ứng tiêu chí trên, với 10% trong số này sống ở tỉnh Quảng Đông.

Lê Thu