Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm thứ Tư (22/7) đưa tin, Triều Tiên đã xây dựng một tháp phóng mới và cao hơn tại căn cứ tên lửa ở bờ biển phía tây. Đây có thể là sự chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa tầm xa nhằm đánh dấu một lễ kỷ niệm quốc gia quan trọng trong tháng Mười tới.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Tên lửa Unha-3 (Milky Way 3) mang theo phiên bản thứ hai của vệ tinh Kwangmyongsong-3, được phóng tại trạm phóng tên lửa ở Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan hôm 12/12/2012. (Ảnh: KCNA)

Tháp phóng cao 67m có thể sẽ được sử dụng để phóng một tên lửa tầm xa hơn tên lửa được phóng vào hồi tháng 12/2012. Vụ phóng đó từng được công nhận là thành công trong việc đưa một vật thể vào quỹ đạo trái đất, bài báo của Yonhap cho biết.

Triều Tiên đã bị cấm thực hiện các vụ thử nghiệm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, quốc gia này đã bất chấp các cảnh cáo và những lệnh trừng phạt quốc tế để theo đuổi các chương trình tên lửa và hạt nhân.

"Nhận định của chúng tôi là Triều Tiên sẽ sử dụng bệ phóng (tên lửa) Tongchang-ri mới được nâng cấp để phóng một tên lửa tầm xa lớn hơn Unha-3", Yonhap trích một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay.

Unha-3 là tên lửa tầm xa được phóng vào năm 2012 từ căn cứ gần bờ biển phía tây Triều Tiên.

Vụ phóng tới có vẻ như sẽ được thực hiện vào dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (10/10), nguồn tin cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không thể lập tức xác nhận về báo cáo này nhưng một quan chức cho biết họ đang tìm cách để xác minh lại thông tin.

Triều Tiên được tin là đang phát triển một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhưng có thể phải mất nhiều năm nữa mới có thể triển khai được. Quốc gia này cũng đang tìm cách thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để đặt lên thiết bị phóng.

Sầm Hoa