1.800 binh lính tới từ 18 quốc gia đã tham gia cuộc tập trận quy mô lớn chưa từng có của NATO trên lãnh thổ Ukraina. Moscow đã cảnh báo cuộc diễn tập chiến tranh này có thể phá hủy tiến trình hòa bình tại đông Ukraina.

TIN BÀI KHÁC:

Hãng thông tấn RT của Nga cho biết cuộc tập trận, do Mỹ dẫn đầu diễn ra hôm thứ Hai (20/7), gần thành phố Lvov ở miền tây Ukraina và dự kiến sẽ kéo dài tới cuối tháng Bảy.

"Các cuộc tập trận đa quốc gia đã được thực hiện tại Ukraina từ năm 1995, tuy nhiên có thể nói đây là cuộc tập trận đa quốc gia lớn nhất được tổ chức tại Ukraina từ trước tới nay ", tờ Newsweek dẫn lời Don Wrenn, chuyên gia các vấn đề công cộng của Quân đội Mỹ ở châu Âu.

Ngoài Ukraina và Mỹ, các binh lính tới từ Đức, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Ba Lan, Romania, Bulgaria, Estonia, Latvia và Lithuania cũng như các nước không phải thành viên NATO như Serbia, Moldova, Grudia và Azerbaijan cũng tham gia cuộc tập trận này.

Lực lượng quân đội đa quốc gia sẽ tham gia diễn tập sơ tán người bị thương và cứu thương, đối phó khi bị phục kích, huấn luyện phát hiện thiết bị nổ và diễn tập chiến đấu tiền đồn, ông Wrenn cho biết.

"Cuộc tập trận không liên quan tới tình hình chính trị. Nó đã được lên kế hoạch từ trước. Các quốc gia được thông báo rằng nó sẽ diễn ra và chúng tôi không thể liên hệ trực tiếp với tình hình đang diễn ra", ông Wrenn nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo các cuộc diễn tập của NATO ở miền tây Ukraina đang đe dọa hòa bình đã đạt được sau cuộc xung đột ở miền đông đất nước.

Các hành động của NATO đang kích động "tâm trạng phục thù giữa các bên tham chiến tại Kiev, vốn gây nguy hiểm tới tiến trình ổn định hòa bình sau cuộc khủng hoảng quốc tế sâu sắc tại Ukraina", một thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Nga đã gọi các cuộc tập trận là "một sự biểu thị tiến trình ủng hộ vô điều kiện của NATO đối với chính sách hiện hành của các nhà chức trách Kiev ở đông nam Ukraina".

Sầm Hoa