Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành phần thắng trong một cuộc bỏ phiếu then chốt tại Quốc hội vào hôm qua, theo đó, quân đội Nhật sẽ được tham chiến trong khuôn khổ hạn chế trong các cuộc xung đột ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến II.

Đảng của ông Abe cùng với các liên minh ở Hạ viện đã thông qua gói 11 dự luật liên quan tới an ninh sau khi các nghị sĩ đối lập bỏ đi để bày tỏ sự phản đối.

Lần bỏ phiếu này có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu chiến thắng cho ông Abe – người dành sự nghiệp để đưa Nhật Bản vượt qua khỏi quá khứ của nước bại trận trong Thế chiến II, hướng sang tầm nhìn của một ‘quốc gia bình thường’ với vai trò lớn hơn trong các vấn đề toàn cầu.

{keywords}

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã giành phần thắng trong một cuộc bỏ phiếu then chốt tại Quốc hội

Theo luật này, quân đội Nhật Bản – vẫn được gọi với tên Lực lượng phòng vệ - hợp tác chặt chẽ hơn nữa với lực lượng Mỹ, chẳng hạn như cung cấp hỗ trợ hậu cần, và trong một số tình huống sẽ hỗ trợ có vũ trang trong các cuộc xung đột quốc tế.

Quân đội Nhật có thể chiến đấu để bảo vệ đồng minh, nhưng chỉ khi nếu không làm vậy sẽ dẫn tới đe dọa ‘sinh mạng và sự tồn vong của đất nước Nhật’. Về điều khoản này, các đảng đối lập cho rằng cách giải thích như vậy là rất mơ hồ.

Động thái này đi ngược lại mong muốn của nhiều người dân Nhật Bản, và đặc biệt khiến một số nước tại châu Á từng bị quân đội Nhật chiếm đóng cảm thấy khó chịu.

Trung Quốc ngay lập tức phản đối việc Tokyo thông qua luật cho phép quân đội tham chiến, và coi đây là mối đe dọa tiềm tàng đối với hòa bình ở châu Á.

Tuy nhiên, tờ New York Times cho biết Mỹ lại hoan nghênh việc này, và mong muốn Tokyo có vai trò lớn hơn nữa đối với an ninh khu vực như là đối trọng lại với Trung Quốc.

“Các luật này vô cùng cần thiết bởi vì tình hình an ninh quanh Nhật Bản đang ngày càng khắc nghiệt” – ông Abe nói.

Lê Thu