Tài liệu nội bộ của công ty chế tạo phần mềm độc Hacking Team (Italy) vừa bị rò rỉ trên mạng cho thấy, Cục Điều tra Liên bang (FBI), Cục Phòng chống ma túy (DEA) và Lục quân Mỹ đều dùng phần mềm gián điệp gây tranh cãi của công ty này.

{keywords}

RT đưa tin, tài liệu của Hacking Team bị lộ ra ngoài sau khi công ty này bị tin tặc tấn công. Theo thông tin rò rỉ, các cơ quan an ninh Mỹ đã dùng phần mềm độc mang tên Hệ thống kiểm soát từ xa (còn gọi là Galileo).

Đơn vị các chiến dịch từ xa bí mật của FBI đã dùng phần mềm của Hacking Team từ năm 2011, trang The Intercept phân tích các tài liệu rò rỉ cho hay. Galileo cho phép người dùng chiếm quyền kiểm soát các máy tính mục tiêu, kích hoạt camera và ghi lại các cuộc gọi, thư điện tử, việc sử dụng bàn phím.

Trong khi đó, DEA dùng phần mềm trên ở Colombia từ năm 2012, và dự định sử dụng nó ở El Salavador, Chile, thư điện tử của Hacking Team cho thấy.

Một đơn vị Lục quân Mỹ đóng tại căn cứ Fort Meade, Maryland (nơi đặt đại bản doanh của Bộ Chỉ huy mạng Mỹ) cũng đã mua Galileo từ năm 2011.

Hacking Team đã mã hóa tên các vị khách Mỹ, như FBI là “Phoebe”, DEA là “Katie” và CIA là “Marianne”. Trong đó, CIA chưa mua phần mềm, nhưng có vẻ đang định mua.

Các bức thư điện tử bị rò rỉ của công ty còn cho thấy, họ cũng bán phần mềm cho các luật sư quận ở New York, California và Arizona, cũng như một số lực lượng đặc nhiệm đa ngành như Lầu Năm Góc, cảnh sát New York và Sở Di trú và hải quan Mỹ.

Phát ngôn viên của Hacking Team tại Mỹ là Eric Rabe ra thông báo cho hay: "Chúng tôi không tiết lộ tên hay nơi ở của các khách hàng và cũng không thể bình luận về tính chất hợp lệ của các tài liệu xuất phát từ công ty của chúng tôi".

Trước khi hệ thống thư điện tử của công ty này bị sập vào chiều 6/7, Hacking Team đã gửi một thông báo tới toàn bộ khách hàng đề nghị đóng mọi chương trình của Galileo.

Hiện chưa rõ làm cách nào các tin tặc có thể truy nhập được các file của Hacking Team. Tuy nhiên, theo một nguồn tin, nhiều khả năng tin tặc xâm nhập qua máy tính của hai thành viên quản trị hệ thống công ty, Christian Pozzi và Mauro Rome.

Khoảng 400GB dữ liệu của công ty này đã bị đăng lên mạng vào cuối tuần vừa rồi. Một người giấu mặt cho hay, các thông tin bị lộ của Hacking Team còn lớn hơn nhiều.

  • Hoài Linh