Một số nhân viên ngân hàng HSBC, có trụ sở chính ở Anh, mới đây đã dàn dựng một cảnh hành quyết theo kiểu của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Dù đây chỉ là chuyện đùa giỡn giữa các nhân viên với nhau, nhưng khi đoạn phim được tung lên mạng, hành động này đã bị sự chỉ trích nặng nề. Theo tờ Guardian, ngân hàng này đã lên tiếng xin lỗi về vụ việc.

{keywords} 

Trong đoạn phim, các nhân viên HSBC mặc đồ đen, trùm mặt, đóng giả chiến binh IS. Một đồng nghiệp khác người châu Á mặc áo màu vàng cam, đóng giả nạn nhân.

Nhân viên đóng vai đao phủ hô lớn bằng tiếng Ảrập: “Allahu Akbar” (Thượng đế vĩ đại!). Đây là câu cửa miệng của các đao phủ IS trước khi xử quyết con tin.

{keywords}

Tờ The Sun cho biết, đoạn phim này được ghi lại khi các nhân viên của HSBC thực hành bài tập nhóm, đã xuất hiện trên Instargram, nhưng sau đó đã được gỡ xuống.

Trước đó, các nhân viên viện trợ nhân đạo của Anh là Alan Henning và David Haines đều mặc trang phục màu vàng cam khi họ bị IS hành quyết tại Syria.

Ngân hàng HSBC hôm nay (7/7) cho biết, họ đã ‘quyết định sa thải các cá nhân liên quan’.

Theo một phát ngôn viên, "HSBC không chấp nhận hành vi không phù hợp. Ngay khi biết thông tin này trên The Sun, chúng tôi quyết định sa thải các cá nhân liên quan".

"Đây là một đoạn video ghê tởm và HSBC muốn xin lỗi nếu đoạn băng này khiến mọi người cảm thấy bị xúc phạm", người phát ngôn trên nói thêm.

Lê Thu