Chiến đấu cơ Su-25 vô tình để rơi bom xuống Baghdad; Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp bất ngờ từ chức; Đánh bom kép ở miền trung Nigeria... là những tin nổi bật 24 giờ qua.

Nổi bật

Theo hãng tin Al Jazeera hôm 6/7, một máy bay chiến đấu Su-25 của Iraq đã vô tình đánh rơi một quả bom xuống khu vực dân cư ở thủ đô Baghdad của nước này, làm ít nhất 12 người thương vong.

{keywords}

Các lực lượng an ninh Iraq đang tìm kiếm những người sống sót. (Ảnh: AP)

Các báo cáo trước đó cho biết, đã có ít nhất 7 người đã thiệt mạng trong vụ việc đáng tiếc này.

Phát ngôn viên lực lượng an ninh Iraq, Chuẩn tướng Saad Maan cho biết, quả bom bị kẹt vì lỗi kỹ thuật đã rơi xuống khu vực phía đông Baghdad khi máy bay đang về căn cứ sau một cuộc không kích.

Iraq đã nhận những máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 từ Nga, Iran vào hồi năm ngoái và đang tiến hành những chiến dịch không kích chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Su-25 được đánh giá là chiến đấu cơ phù hợp với những chiến dịch không kích các mục tiêu trên mặt đất. Tuy nhiên, theo giới quân sự, đội máy bay Sukhoi của Iraq đã quá cũ kỹ và bị sử dụng quá tải.

Mỹ đã đồng ý bán cho Iraq loại chiến đấu cơ F-16. Lô hàng đầu tiên hiện đã được đưa tới căn cứ ở bang Arizona (Mỹ), nơi các phi công lái F-16 người Iraq đang được huấn luyện.

Tin vắn

- Ngày 6/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã đề nghị Liên Hợp Quốc cung cấp tất cả các bản đồ gốc do tổ chức này lưu trữ để kiểm tra tính xác thực của bản đồ mà chính phủ nước này đang sử dụng trong quá trình phân giới cắm mốc với các nước láng giềng.

- Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp, ông Yanis Varoufakis, đã bất ngờ tuyên bố từ chức cho dù đa số người dân nước này không đồng ý với các điều kiện khắc khổ mà các chủ nợ đưa ra nhằm đổi lấy gói cứu trợ tài chính mới.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ hôm 6/7 đã tổ chức một cuộc tập trận quân sự chung tại khu vực bờ biển phía tây Hàn Quốc. Khoảng 1.700 binh lính từ lực lượng hải quân, quân đội hai nước tham gia cuộc diễn tập nhằm tăng cường quan hệ đồng minh.

- Các nhà chức trách Philippines đã xác nhận trường hợp thứ hai nhiễm Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS).

-  Thủ tướng Malaysia Najib Razak đang đứng trước nguy cơ đối mặt với cáo buộc hình sự, vì 700 triệu USD được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông từ các chi nhánh của quỹ đầu tư quốc gia 1Malaysia Development Berhad (1MDB).

- Ngoại trưởng các nước Nhóm P5+1 ngày 6/7 đã bắt đầu nhóm họp tại Vienna (Áo), trước thềm thời hạn chót 7/7 để các bên đạt được thỏa thuận toàn điện về chương trình hạt nhân của Iran.

- Một vụ đánh bom kép ở thành phố Jos, miền Trung Nigeria hôm 6/7 đã làm ít nhất 44 người thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương.

- Liên Hợp Quốc hối thúc các quốc gia thiết lập các hệ thống sẵn sàng đối phó với những nguy cơ sức khỏe tăng lên khi các đợt nắng nóng ngày càng trở nên thường xuyên, khắc nghiệt và nguy hiểm do sự biến đổi khí hậu.

- Giới chức tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc ngày 5/7 cho biết, vụ sập nhà máy sản xuất giày tại thành phố Ôn Lĩnh thuộc tỉnh này đã làm ít nhất 11 người chết, 33 người bị thương và 3 người mất tích.

 - Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường an ninh tại khu vực biên giới với Syria, nhằm chống lại mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

- Cơ quan Quản lý và Giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines cho biết, bão nhiệt đới Egay (tên quốc tế là Linfa) đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại Philippines, hàng trăm hành khách bị mắc kẹt tại các cảng biển, nhiều nơi bị cắt điện và nhiều chuyến bay nội địa bị hủy.

Tin ảnh

{keywords}

Lễ rửa tội cho công chúa Charlotte vào chiều 5/7 (giờ địa phương) đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân Anh. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn

Theo kết quả kiểm phiếu chính thức sau cuộc trưng cầu ý dân lịch sử ở Hy Lạp, hơn 61% cử tri nước này đã nói "không" với các điều kiện khắc khổ mà các chủ nợ quốc tế đặt ra nhằm đổi lấy gói cứu trợ mới.

Phát biểu trên Greek TV, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tuyên bố: "hôm nay, chúng ta tôn vinh chiến thắng của dân chủ, và ngày mai, cùng nhau, chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực thoát ra khỏi khủng hoảng này với sự tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân".

Sự kiện

Ngày 7/7/2005: Những kẻ đánh bom tự sát đã phối hợp và kích nổ 3 đoàn tàu điện ngầm và một chiếc xe buýt tại thủ đô London (Anh), khiến 52 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Ngày 7/7/2007: Tổ chức New7wonder công bố Bảy kỳ quan thế giới mới dựa trên kết quả bình chọn đại chúng.

Sầm Hoa