Người dân Hy Lạp đã nói "Không" trong cuộc trưng cầu dân ý về một thỏa thuận cứu trợ kinh tế của quốc tế dành cho nước này, kiên quyết bác bỏ các điều kiện mà chủ nợ đặt ra.

TIN BÀI KHÁC:


Nhiều chuyên gia cho rằng, kết quả này sẽ khiến tình hình Hy Lạp thêm tồi tệ, bởi nó sẽ đồng nghĩa với việc các ngân hàng phá sản, số nợ ngày càng phình to theo thời gian và biến động tỷ giá, Hy Lạp phải rời khỏi Eurozone trong khi kinh tế đình đốn, FDI suy giảm do nội tệ drachma sẽ mất giá 35-40% không lâu sau khi được lưu hành trở lại trên thị trường.

Kết quả đó cũng đẩy Liên minh châu Âu vào một tình thế tiến thoái lưỡng nan: Họ có thể phải đưa ra một thỏa thuận cứu trợ hào phóng hơn trong nỗ lực giữ Hy Lạp ở lại khối Eurozone, hoặc bắt đầu một tiến trình chia rẽ đầy nguy hiểm và tốn kém.

Một số hình ảnh về cuộc khủng hoảng Hy Lạp do hãng tin CNN đăng tải:

{keywords}

Đông đảo người Hy Lạp đã phản đối các điều kiện cứu trợ mà các chủ nợ đặt ra đối với nước này, ủng hộ lập trường của Thủ tướng Alexis Tsipras - người khẳng định cuộc bỏ phiếu sẽ tiếp tay cho ông với tới một thỏa thuận tốt hơn. (Ảnh: Getty)

{keywords}

Người dân vẫy cờ Hy Lạp và hô khẩu hiệu khi mừng kết quả trừng cầu dân ý ở Quảng trường Synatagma ở trung tâm Athens ngày 5/7. (Ảnh: AP)

{keywords}

Một người đàn ông già cả đẩy xe bán đồ ăn khi nhiều người cạnh đó mừng chiến thắng của phe "Không" trước tòa nhà Quốc hội. (Ảnh: Getty)

{keywords}

Thủ tướng Hy lạp Alexis Tsipras trò chuyện với báo chí sau khi đi bỏ phiếu tại một trạm trưng cầu ngày 5/7. (Ảnh: AP)

{keywords}

Người biểu tình tham gia cuộc tuần hành do những người ủng hộ bỏ phiếu "Có" tổ chức ngày 3/7. (Ảnh: AP)

{keywords}

Một người cao niên được cảnh sát và nhân viên trợ giúp bên ngoài một chi nhánh ngân hàng quốc gia, khi người về hưu xếp hàng dài chờ nhận lương của họ, với hạn mức chỉ 120 Euro. (Ảnh: Getty)

{keywords}

Người biểu tình phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng ẩu đả với cảnh sát. (Ảnh: Getty)

{keywords}

Một người biểu tình bị bắt trong một cuộc tuần hành phản đối chính sách khắc khổ. (Ảnh: Getty)

{keywords}

Những người biểu tình ủng hộ châu Âu tham gia một cuộc tuần hành của phe "Có" ở trung tâm Athens. Các cuộc tuần hành đối địch đã diễn ra rầm rộ ở thủ đô Hy Lạp vào cuối tuần qua, khi Thủ tướng Tsipras kêu gọi hàng nghìn người ủng hộ bỏ phiếu "Không" trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 5/7 để "sống với tự trọng" ở châu Âu. (Ảnh: Getty)

{keywords}

Người về hưu xếp hàng bên ngoài một chi nhánh Ngân hàng Quốc gia hôm 2/7 ở Athens. (Ảnh: Getty)

{keywords}

Người biểu tình tập trung trước tòa nhà quốc hội ở Athens ngày 29/6. Khoảng 17.000 người đã đổ ra đường phố Athens và Thessalonique để nói "Không" với đề nghị cho vay mới nhất, cáo buộc các chủ nợ quốc tế "tống tiền" Hy Lạp. (Ảnh: Getty)

{keywords}
Một người biểu tình che mặt để tránh hơi cay từ cảnh sát chống bạo loạn. (Ảnh: Getty)


Thanh Hảo