Mỹ và Anh đã phong tỏa nỗ lực của các đồng minh Ảrập nhằm chuyển vũ khí hạng nặng cho người Kurd để tiêu diệt phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS).

{keywords}
Phiến quân IS đã gieo rắc sự sợ hãi ở nhiều nơi. (Ảnh: AP)

Các quốc gia này cáo buộc Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron không thể hiện vai trò lãnh đạo chiến lược xung quanh cuộc khủng hoảng an ninh tồi tệ nhất suốt nhiều thập kỷ qua.

Theo tờ Điện tín (Anh), những quốc gia Ảrập nói rằng họ đang sẵn sàng tự giải quyết việc cung cấp vũ khí hạng nặng cho người Kurd, ngay cả khi điều này trái với ý của các nhà chức trách Iraq và Mỹ. Trong khi đó, Mỹ và Iraq muốn mọi vũ khí đều phải chuyển qua tay của chính quyền Iraq ở Baghdad.

“Nếu Mỹ và phương Tây không sẵn sàng để làm bất kỳ điều gì nghiêm túc để đánh bại IS, thì chúng tôi sẽ phải tìm cách khác để đối phó mối đe dọa này. Vì IS tấn công liên tục nên chúng tôi không thể chịu được việc chờ đợi Washington thức tỉnh trước mối đe dọa mà chúng tôi phải đối mặt”, một quan chức cấp cao trong chính quyền Ảrập cho biết.

Lực lượng chiến binh người Kurd (Peshmerga) đã chiến đấu rất hiệu quả trước lực lượng IS, đẩy lui IS khỏi các cửa ngõ Erbil. Và với sự hỗ trợ của người Kurd ở Syria, họ đã tái thiết quyền kiểm soát nhiều khu vực ở tây bắc Iraq.

Tuy nhiên, lực lượng này đang phải chiến đấu với số lượng vũ khí ít ỏi. Việc vận chuyển lượng vũ khí trị giá hàng triệu bảng Anh do các quốc gia phương Tây cung cấp cho người Kurd đã bị các tư lệnh Mỹ - những người giám sát việc chiến đấu chống IS – phong tỏa.

Lực lượng người Kurd chủ yếu than phiền về việc quân đội Iraq bỏ lại rất nhiều vũ khí ngay khi IS tấn công. Trong khi đó, chiến binh Peshmerga đang phải dùng vũ khí có từ thời Liên Xô để chiến đấu với vũ khí hiện đại của Mỹ (do quân đội Iraq bỏ lại).

Ít nhất, một quốc gia Ảrập được cho là cần phải vũ trang trực tiếp cho chiến binh Peshmerga, bất chấp việc Mỹ phản đối.

Mỹ cũng làm các đồng minh trong khu vực, đặc biệt là Ảrập Xê-út, Jordan và các quốc gia vùng Vịnh, nổi giận vì họ cho rằng các chiến dịch không kích của họ có thể thiếu mục đích rõ ràng và có sự dao động.

Các thành viên khác của liên minh nói rằng, họ nhận ra rõ các mục tiêu là IS nhưng sau đó Mỹ không cho họ không kích.  

Một quan chức cấp cao của vùng Vịnh nói: “Điều này đơn giản là không có cách tiếp cận chiến lược. Thiếu sự phối hợp trong việc chọn mục tiêu và không có kế hoạch tổng thể để đánh bại IS”.

Lê Thu