Tổng thống Barack Obama bị dọa giết ngay trước thềm Quốc khánh Mỹ, lực lượng Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc đóng tại Hong Kong diễn tập bắn đạn thật... nằm trong số những tin tức chính diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật
{keywords}

Brian D. Dutcher (Ảnh: CNN)

Brian D. Dutcher, một người đàn ông Wisconsin, đã bị bắt giam vì dọa giết Tổng thống Mỹ sau khi nói với nhân viên bảo vệ ở một thư viện La Crosse rằng "kẻ chiếm ngôi đang ở đây và nếu có cơ hội tôi sẽ trừ khử ông ta, và tôi sẽ nổ súng", ám chỉ  Barack Obama.

Theo hãng tin KTLA, Dutcher, 55 tuổi, đã thừa nhận lời đe dọa của mình với Cơ quan Mật vụ Mỹ.

Theo lệnh bắt, vào ngày 30/6, đối tượng còn đăng trên Facebook dòng trạng thái: "Thế đó! Thứ Năm này tôi sẽ có mặt ở La Crosse. Hy vọng tôi sẽ bắn một phát thẳng vào ông tổng thống giả tạo. Giết ông ta là nghĩa vụ hiến pháp của chúng ta".

Dutcher còn nói với một thám tử ở La Crosse rằng lời đe dọa của ông ta là nghiêm túc, và ông ta "sẽ không nói thế nếu không có ý định thực hiện".

Một quan chức thi hành luật cho biết, Dutcher đã bị bắt và hiện đang bị tạm giữ.

Tuy các đe dọa nhằm vào Nhà Trắng và Obama là thường xuyên, vụ Dutcher gây chú ý vì xảy ra trong bối cảnh Mỹ đang siết chặt an ninh trong ngày Quốc khánh trước nhiều đe dọa khủng bố.

Tin vắn

- Tân Hoa xã ngày 4/7 đưa tin, lực lượng Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đồn trú tại Hong Kong bắt đầu một cuộc diễn tập bắn đạn thật ở ngoại ô đặc khu hành chính này.

Sự kiện mang tên "Người bảo vệ Hong Kong - 2015C" có sự tham gia của nhiều quân nhân, xe thiết giáp, tên lửa chống tăng và máy bay vũ trang của các lực lượng lục quân, hải quân và không quân.

- Trong điện mừng gửi tới người đồng cấp Barack Obama nhân ngày Quốc khánh Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ giữa hai nước trong giải quyết những vấn đề khủng hoảng toàn cầu. Ông Putin khẳng định tuy còn nhiều bất đồng nhưng quan hệ song phương vẫn là nhân tố quan trọng nhất đối với sự ổn định và an ninh quốc tế.

- Một quan chức Philippines hôm 4/7 cho biết, cảnh sát nước này đã đâm đơn kiện chủ sở hữu và thủy thủ đoàn của chiếc phà chở khách bị lật làm hàng chục người chết, cáo buộc họ tội giết người.

- An ninh nước Mỹ đang được thắt chặt trước và trong ngày Quốc khánh (4/7) giữa lúc có nhiều cảnh báo về tấn công khủng bố nhân dịp này.

- Nhật Bản ngày 4/7 cam kết sẽ cung cấp một khoản viện trợ mới trị giá 750 tỷ Yen (hơn 6,1 tỷ USD) dưới dạng viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho 5 nước Đông Nam Á thuộc tiểu vùng sông Mekong.

- Một chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố bắn 3 tên lửa vào lãnh thổ Israel từ bán đảo Sinai của Ai Cập.

- Ngày 4/7, Thủ tướng Malaysia Najib Razak kiên quyết phản đối cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông sau khi Tạp chí Phố Wall của Mỹ đưa tin một quỹ đầu tư Malaysia đã rót tới 700 triệu USD vào các tài khoản riêng của ông.

- Triều Tiên, ngày 4/7, cáo buộc chính phủ Hàn Quốc cố tình cản trở việc nối lại các chương trình du lịch tới khu nghỉ dưỡng núi Kumgang ở miền bắc nước này, vốn đã bị ngừng từ năm 2008.

Tin ảnh

{keywords}

Một người biểu tình vẽ từ
 'Không' lên lòng bàn tay trong một cuộc tuần hành chống các biện pháp khắc khổ có sự tham gia của hàng chục nghìn người. (Ảnh: Reuters)

Hàng chục nghìn người xuống đường tham gia các cuộc biểu tình chống đối lẫn nhau tại Athens, Hy Lạp, trước thềm cuộc trưng cầu dân ý ngày 5/7.

Phát ngôn

Bà Abigail Valte, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ngày 4/7 cho biết Manila hy vọng Tòa trọng tài thường trực (PCA) được Liên hợp quốc (LHQ) hậu thuẫn sẽ ra phán quyết có lợi cho nước này trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông.

Phát biểu trên Đài phát thanh quốc gia Philippines, bà Valte nói: "Chúng tôi đã chuẩn bị một vụ kiện rất kỹ lưỡng. Chúng tôi tin mình có lập trường dựa trên nền tảng pháp lý vững chắc. Chúng tôi tin PCA sẽ xem xét vụ việc có lợi cho chúng tôi. Chúng tôi tự tin về quan điểm của Philippines trong vấn đề này".

Trong các ngày 7-13/7 tới, tại PCA ở La Haye (Hà Lan), Philippines sẽ bảo vệ lập trường của nước này phản đối tuyến bố chủ quyền của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông. Ngoại trưởng Albert del Rosario sẽ dẫn phái đoàn của Chính phủ Philippines đến La Haye, cùng với sự giúp đỡ của các luật sư đến từ Mỹ.

Sự kiện

Ngày 5/7/1994 tại Singapore, Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC) đã kết nạp Việt Nam làm thành viên của tổ chức này.

Thanh Hảo