- Nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa chú mình vào làm ở bộ ngoại giao; Thủ tướng Malaysia phủ nhận cáo buộc tham nhũng… là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Báo IBT ngày 3/7 đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã bổ nhiệm ông Kim Hyon-Nam, người em cùng cha khác mẹ của cha mình, vào một vị trí cao trong Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: Reuters)

Theo tờ Chosun Ilbo, ông Kim Hyon-Nam, 44 tuổi, từng du học ở Nhật, sẽ làm việc tại bộ phận chuyên về vấn đề ngoại giao của Triều Tiên với Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, vai trò chi tiết của ông chưa được tiết lộ.

Dưới thời ông Kim Jong Il (cha của ông Kim Jong Un), ông Kim Hyon-Nam hầu như không có vai trò quan trọng gì trong chính phủ. Thông tin về ông Kim Hyon-Nam cũng rất ít. Hiện chưa rõ lý do nhà lãnh đạo Kim Jong Un cất nhắc chú mình.

Trong một diễn biến khác, Triều Tiên tuyên bố Hàn Quốc sẽ là mục tiêu tấn công đầu tiên của các vũ khí chiến lược của Bình Nhưỡng trong trường hợp xảy ra xung đột, nếu Seoul cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối trên lãnh thổ của mình.

Tin vắn

- Khoảng 145 người dân tại 3 ngôi làng hẻo lánh ở Borno, đông bắc Nigeria, đã bị phiến quân Hồi giáo Boko Haram sát hại. Các nhân chứng cho biết, hơn 50 tay súng đã xông vào giết hại các nạn nhân và phóng hỏa thiêu rụi các ngôi làng.

- Malaysia yêu cầu thiết lập tòa án hình sự quốc tế, để truy tố những đối tượng tình nghi bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines vào ngày 17/7/2014 khiến 298 người thiệt mạng.

- Ngày 3/7, một vụ nổ đã xảy ra tại khu vực bồn chứa của một nhà máy hóa chất ở thành phố cảng Ulsan, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 290km về phía đông nam, khiến 6 người thiệt mạng và một số người khác bị thương.

- Tình hình nắng nóng kinh hoàng bắt đầu từ ngày 19/6 và kéo dài gần 2 tuần lễ sau đó tại Pakistan đã khiến cho gần 1.300 người tử vong, trong đó có nhiều thi thể vô thừa nhận.

- Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi công bố danh sách mục tiêu tấn công hàng đầu của nhóm khủng bố, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Palestine, Somalia, bán đảo Ảrập, vùng Caucasus, khu vực Sham, Philippines, Ahvaz, Iran, Pakistan, Ai Cập, Iraq, Indonesia, Afghanistan, Tunisia, Libya, Algeria và Morocco.

- Tính đến sáng ngày 3/7, số người thiệt mạng trong vụ lật phà tại Philippines đã lên tới 41 người. Khi bị lật, chiếc phà chở theo 187 người bao gồm hành khách và nhân viên. Hiện 134 người đã được cứu sống, 12 người vẫn còn đang mất tích.

- Chính quyền Trung Quốc cho biết, có ít nhất 6 người thiệt mạng và 50 người đã bị thương cùng hơn 3.000 ngôi nhà bị phá hủy trong trận động đất mạnh 6,4 độ Richter ở Tân Cương vào ngày 3/7.

- Nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã tăng cường binh lính và thiết bị quân sự dọc khu vực biên giới với Syria, do các cuộc giao tranh ở thành phố Aleppo của Syria gia tăng.

- Ngày 3/7, truyền thông Afghanistan đưa tin ít nhất 30 cảnh sát đã thiệt mạng, sau khi giao tranh dữ dội bùng phát giữa lực lượng an ninh và phiến quân Taliban tại huyện Jalrez thuộc tỉnh Wardak, miền đông nước này.

- Bộ trưởng Nepal Hari Prasad Parajuli đã đệ đơn từ chức, sau khi đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ vì có “hành động không đứng đắn” với phụ nữ trong một ngày hội quốc gia được tổ chức trước đó.

Tin ảnh

{keywords}

Ngày 3/7, một đoàn tàu chở binh sĩ Pakistan và khí tài đã lao xuống kênh khi một cây cầu bị sập, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng. (Ảnh: EPA)

Phát ngôn

Đáp lại cáo buộc tham nhũng 700 triệu USD, Văn phòng Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố:

“Một số cá nhân đang nỗ lực phối hợp nhằm hủy hoại niềm tin vào nền kinh tế của chúng ta, bôi nhọ chính phủ và lật đổ một thủ tướng được bầu một cách dân chủ”.

Sự kiện

4/7/1911 – Nhiệt độ cao bất thường tại đông bắc nước Mỹ khiến 380 người thiệt mạng trong vòng 11 ngày.

4/7/1946 - Philippines giành độc lập hoàn toàn sau 381 năm.

4/7/1960 – Lá cờ có 50 ngôi sao của Mỹ lần đầu được công bố tại Philadelphia.

Lan Phương