Cơ quan tình báo DGSE của Pháp đã chặn thông tin liên lạc bằng điện thoại khắp thế giới thông qua một mạng lưới cáp bí mật nối châu Âu với phần còn lại của thế giới.


{keywords}

Điều tra của nhật báo Le Nouvel Observateur, Pháp đã tiết lộ thông tin chấn động trên.

"Không chỉ có mỗi NSA", báo Le Nouvel Observateur nhấn mạnh sau khi tiến hành cuộc điều tra kéo dài vài tuần. "Pháp cũng nghe lén thế giới".

Theo báo trên, vào đầu năm 2008, ông Nicolas Sarkozy đã cho phép DGSE "rình mò" thông tin liên lạc quốc tế được truyền qua các cáp kết nối châu Âu với phần còn lại của thế giới.

Theo một kế hoạch tối mật, từ năm 2008 tới 2013, mỗi năm 700 triệu euro được sử dụng để lắp các trạm nghe lén, nơi các cáp truyền thông kết thúc ở Pháp (đặc biệt là ở Marseille, Penmarch và Saint-Valéry-en-Caux).

Theo L’Obs, kế hoạch trên sau này cũng được Tổng thống Francois Hollande phê chuẩn. Ít nhất 5 tuyến cáp lớn dẫn tới Mỹ, Ấn Độ, Đông Nam Á và Tây Phi đã bị theo dõi trong thời gian này với sự trợ giúp của nhà điều hành Orange và tập đoàn Alcatel-Lucent.

L'Obs cũng cho hay, vào tháng 11/2010, Tổng thống Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Anh David Cameron đã ký một hiệp ước bí mật về việc hợp tác giữa DGSE và GCHQ của Anh.

Theo một bản tin mới của WikiLeaks hồi đầu tuần này, Washington đã thực hiện một kế hoạch do thám kinh tế chống Pháp trong hơn một thập niên, nghe lén các cuộc nói chuyện của Bộ trưởng Tài chính Pháp và đại sứ của nước này ở Mỹ.

  • Hoài Linh