Hé lộ chi tiết kiểu cai trị hà khắc của IS, Triều Tiên khánh thành nhà ga mới ở sân bay Bình Nhưỡng...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Theo hãng tin Sputniks, một loạt sắc lệnh và các biện pháp trừng phạt tàn nhẫn mang dấu ấn của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa được phơi bày trong một loạt tài liệu được rò rỉ trên truyền thông Đức, gồm cả các hình phạt từ sử dụng các thiết bị của Apple cho tới việc vứt túi rác không đúng cách.

{keywords}

IS, nổi tiếng vì sự tàn bạo, đã ban bố một loạt sắc lệnh và các luật lệ để áp dụng với những ai trung thành với phiên bản đạo Hồi của nhóm này. Tài liệu rò rỉ đã nêu chi tiết cách thức cai trị hà khắc của nhóm này, vốn đang quyết tâm lập một vương quốc Hồi giáo ở Trung Đông và đang kiểm soát một khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria.

Theo báo cáo của các nhân chứng, việc xử tử công khai diễn ra tại các khu vực do IS kiểm soát là "chuyện thường nhật" để biểu dương sức mạnh. Các vụ tử hình ở Mosul thường diễn ra bất ngờ tại nơi công cộng, với việc đao phủ và các nạn nhân thường bất ngờ xuất hiện trước đám đông.

Thông thường một trong số các trợ lý của đao phủ sẽ dùng micro kết nối với loa phóng thanh trên một chiếc xe bán tải, để thông báo về một vụ xử tử. Nạn nhân sau đó được kéo ra khỏi xe, bắt quỳ xuống đất và bản án mau chóng được đọc to trước khi đao phủ giơ kiếm.

Theo một tài liệu mà báo Der Spiegel nắm được, IS đã ra một loạt quy định, phần hỏi đáp về việc đối xử với các nữ nô lệ tình dục Yazidi.

IS còn ban sắc lệnh cấm dùng các sản phẩm của Apple như iPod và iPhones vì lý do an ninh, trong khi sắc lệnh khác lại quy định cách vứt rác chuẩn. "Rác phải được đặt trên đường sau buổi cầu nguyện tối. Rác phải được đặt bên trong túi nhựa đen, phí thu rác là 2.000 dinar một tháng một hộ và 5.000 dinar với một công ty..." 

Một số kiểu trừng phạt cũng được hé lộ như uống rượu bị phạt 80 roi, báng bổ đạo Hồi sẽ bị tử hình, ăn trộm sẽ bị chặt một tay, bỏ đạo Hồi bị xử tử, ăn cướp và giết người bị đóng đinh..

Tin vắn

- Triều Tiên đã khánh thành một nhà ga mới tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng hôm 1/7, nhấn mạnh nỗ lực thu hút thêm nhiều du khách và làm đẹp diện mạo quốc gia trước thềm lễ kỷ niệm một sự kiện lớn của đảng cầm quyền vào tháng 10 tới.

- Tổ bay của chiếc máy bay ATR thuộc hãng hàng không TransAsia gặp nạn tại Đài Loan hồi tháng 2, làm 43 người trên máy bay thiệt mạng, đã tắt động cơ đang hoạt động sau khi một động cơ khác bị mất điện, một nguồn tin nắm rõ vấn đề này cho hay hôm 1/7, Reuters đưa tin.

- Quốc hội Trung Quốc hôm 1/7 đã thông qua luật an ninh quốc gia, vốn đề cập tới mọi lĩnh vực từ chủ quyền lãnh đến các biện pháp thắt chặt an ninh mạng. 

- Ít nhất 20 nhân viên an ninh Ai Cập đã thiệt mạng, khi các nghi phạm là chiến binh tấn công các chốt kiểm soát tại bắc Sinai hôm 1/7. Theo các nguồn tin an ninh, đây là một trong những vụ tấn công có sự phối hợp lớn nhất diễn ra tại vùng này.

- Quân đội Lebanon hôm 1/7 cho hay đã tiêu diệt 5 chiến binh trong một vụ đụng độ tại biên giới với Syria. Đây là vụ đụng độ thứ 2 kiểu này trong chưa đầy một tuần.

- Australia sẽ sớm quyết định có hợp pháp hóa hay không việc hôn nhân đồng giới theo một dự luật giữa các đảng, vốn cho phép các nghị sĩ Quốc hội bỏ phiếu theo quan điểm đạo đức của họ thay vì theo đảng phái, truyền thông nước này hôm 1/7 đưa tin.

- Hơn 135.000 người tị nạn và di cư đã tới châu Âu bằng đường biển trong nửa đầu năm 2015 và hầu hết các nước ở nam châu Âu phải hứng chịu "gánh nặng" này, báo cáo của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn cho biết hôm 1/7. 

- Chiếc máy bay vận tải quân sự gặp nạn tại Indonesia hôm 30/6 chở nhiều khách hơn con số mà quân đội nước này thông báo, nâng tổng số người thiệt mạng trong vụ tai nạn lên hơn 140, cộng cả số nạn nhân ở khu vực máy bay rơi xuống và bốc cháy, TVOne đưa tin. Tới giờ, 141 thi thể đã được kéo ra từ đống đổ nát ở một khu dân cư thuộc thành phố Medan, nơi chiếc C-130 Hercules đâm xuống.

- Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ 2 nam giới được cho là có vai trò then chốt trong đường dây buôn người, vốn lôi kéo nhiều người tới làm việc trên các tàu cá của Indonesia và bán họ cho các chủ tàu, các quan chức thuộc Cơ quan Điều tra đặc biệt Thái Lancho biết trong một cuộc họp báo hôm 1/7.

- Giới chức Australia hôm 1/7 đã đặt dấu chấm hết cho vụ nổi loạn kéo dài 15h tại một nhà tù, có liên quan tới khoảng 300 tù nhân tại Melbourne. Vụ nổi loạn bắt nguồn từ lệnh cấm hút thuốc.

Tin ảnh

{keywords}

Một phụ nữ bị ép chặt giữa đám đông khi đang chờ nhận một phần lương hưu bên ngoài chi nhánh ngân hàng nhà nước ở Athens hôm 1/.7 (Ảnh: Alkis Konstantinidis/Reuters)

Phát ngôn

“Tình bạn của tôi là phi chính trị, và, đúng vậy, tôi đã cho phép Chris Christie sử dụng bài hát của tôi", ca sĩ nhạc rock Bon Jovi nói về việc cho phép Thống đốc New Jersey dùng bài hát “Who Says You Can’t Go Home” của mình, khi ông này có bài phát biểu tuyên bố tham gia cuộc đua vào ghế Tổng thống Mỹ hồi đầu tuần này.

Sự kiện

Ngày 2/7/1990, một vụ giẫm đạp đã xảy ra tại một đường hầm dành cho người đi bộ tại Mecca đã làm hơn 1.400 người hành hương bỏ mạng. Đây là vụ chết chóc nhất trong số hàng loạt các vụ việc tương tự trong hơn 20 năm, ảnh hưởng lớn tới những người Hồi giáo hành hương tới Mecca.

  • Hoài Linh