Tổng thống Barack Obama vừa tuyên bố, Mỹ đã tán thành bước đi lịch sử trong việc tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba và quốc kỳ Mỹ sẽ tung bay trên tòa đại sứ ở Havana vào mùa hè này.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Reuters)

"Một năm trước, dường như là điều bất khả thi khi Mỹ có thể một lần nữa treo quốc kỳ của mình, với những ngôi sao và vạch, trên tòa đại sứ ở Havana", hãng tin Reuters dẫn phát biểu của ông Barack Obama từ Vườn Hồng của Nhà Trắng.

"Đây là bước đi lịch sử trong những nỗ lực của chúng ta nhằm bình thường hóa quan hệ với Chính phủ và nhân dân Cuba", ông Obama khẳng định trong bài nói về việc Mỹ, Cuba đạt thỏa thuận tái lập quan hệ ngoại giao đầy đủ và mở cửa sứ quán.

Như vậy, Mỹ và Cuba sẽ chính thức mở cửa lại sứ quán của mỗi nước tại Washington và Havana.

Đây được xem là bước đi quan trọng nhất trong việc chấm dứt tình trạng đóng băng ngoại giao giữa hai nước, vốn đã kéo dài hơn nửa thế kỷ qua.

Trước đó cùng ngày, Trưởng Văn phòng đại diện quyền lợi của Mỹ tại Cuba, ông Jeffrey DeLaurentis thông báo đã chuyển một bức thư của ông Obama gửi Chủ tịch Cuba Raul Castro liên quan tới việc khôi phục quan hệ ngoại giao hai nước.

Tại Bộ Ngoại giao Cuba, ông DeLaurentis đã chuyển thư của ông Obama cho Ngoại trưởng Cuba Marcelino Medina. Theo Ngoại trưởng Cuba, lá thư của Tổng thống Obama đề cập rằng hai nước sẽ bắt đầu mở đại sứ quán từ ngày 20/7 tới.

Ở Washington, Trưởng Văn phòng đại diện quyền lợi của Cuba, ông José Ramón Cabañas, cũng đã trao cho Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken bức thư của Chủ tịch Cuba gửi Tổng thống Mỹ, xác nhận quyết định khôi phục quan hệ.

Dự kiến, cũng trong hôm nay, từ Vienna (Áo), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ công bố chi tiết về kế hoạch chuyển văn phòng đại diện quyền lợi của Mỹ ở Havana, thường được biết dưới cái tên Khu vực lợi ích Mỹ, trở thành Đại sứ quán Mỹ.

Ông Obama hôm 1/7 cho biết, ông Kerry sẽ tới Cuba dự lễ mở cửa sứ quán vào 20/7. Trước đó, giới chức Mỹ nói ông Obama cũng sẽ tới Cuba, và nhà lãnh đạo này sẽ là Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên thăm Cuba trong hơn 60 năm qua.

Quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba đã đóng băng hơn nửa thế kỷ. Hiện hai quốc gia này chỉ duy trì văn phòng đại diện quyền lợi của mình ở thủ đô mỗi nước. Tháng 12 năm ngoái, lãnh đạo hai nước bất ngờ tuyên bố kế hoạch tái lập quan hệ.

Kể từ sau tuyên bố lịch sử này, Mỹ và Cuba đã tiến hành bốn vòng đàm phán lần lượt tại thủ đô của hai nước. Vòng đàm phán cuối cùng diễn ra từ 21 - 22/5 vừa qua tại Washington, và đã đạt được những tiến triển trong nhiều vấn đề quan trọng.

Lãnh đạo hai nước cũng đã có cuộc gặp lịch sử ở Panama hồi tháng 4. Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Mỹ, Cuba từ năm 1956 cho đến nay. Tiếp đó, Mỹ đã đưa Cuba ra khỏi danh sách những quốc gia bảo trợ khủng bố.

Các cuộc điều tra dư luận cho thấy, phần lớn người Mỹ bày tỏ ủng hộ đối với những nỗ lực của Tổng thống Barack Obama trong việc khôi phục quan hệ ngoại giao với Cuba. Tuy nhiên, Cuba hiện vẫn phải chịu lệnh cấm vận thương mại của Mỹ.

Phát biểu hôm 1/7, ông Obama kêu gọi quốc hội dỡ bỏ lệnh cấm vận, cho phép hàng hóa và nhân dân 2 nước qua lại tự do hơn. Chính phủ Cuba cũng ra tuyên bố nói rằng, dỡ bỏ cấm vận là "rất cần thiết cho bình thường hóa các mối quan hệ".

Thanh Vân